ภัยแล้ง! คนเมืองก็ต้องตระหนักรับผิดชอบ..

ภัยแล้ง! คนเมืองก็ต้องตระหนักรับผิดชอบ..

ภัยแล้ง! คนเมืองก็ต้องตระหนักรับผิดชอบ..
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่น่าเชื่อว่าปัญหาภัยแล้งจะคุกคามประเทศไทยรวดเร็วอย่างนี้ เป็นไปได้อย่างไรที่เดือนมกราคมเพิ่มผ่านมาครึ่งเดือน กลับมีรายงานสถานการณ์ภัยแล้งในหน้าสื่อจำนวนมาก สถานการณ์แม่น้ำโขงแห้งขอดเร็วกว่ากำหนด เริ่มปรากฏให้เห็นตั้งแต่ต้นปี ดังนั้นนับประสาอะไรกับลำน้ำสาขา ปริมาณน้ำจะไม่เหือดแล้งเร็วกว่าปรกติ ...

ที่จริงการคาดการณ์สถานการณ์ภัยแล้งในปี 2559 นี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการคาดการณ์ล่วงหน้ามาตั้งแต่ปีก่อน ว่าประเทศไทยจะเผชิญปัญหาภัยแล้งหนักหน่วงกว่าปีก่อน เนื่องจากมีสิ่งบ่งชี้ว่าประเทศไทยและเอเชียกำลังเผชิญกับปรากฏการ แอล นี โญ โดยปีที่ผ่านมาปริมาณน้ำฝนค่อนข้างน้อย ส่งผลให้การเก็บน้ำไว้ใช้มีจำนวนจำกัดไม่เต็มความจุของเขื่อนกักเก็บน้ำเหมือนในทุกๆปี

สำหรับการเตรียมรับมือของภาครัฐ โดยรวมก็ต้องถือว่าดี โดยมีการให้ข้อมูลในเรื่องสถานการณ์ภัยแล้ง และแจ้งเตือนภาคเกษตรกรรม ให้รับมือ ปรับตัวรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น มีการห้ามทำการเกษตรที่ใช้น้ำมาก ส่งเสริมให้หันไปปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย เพื่อรองรับกันพอสมควร และมีเกษตรกรหลายพื้นที่ที่ปรับตัวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ไม่เสี่ยงทำการเกษตรจนเจอปัญหาภัยแล้งตามมา

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณภัยแล้งปีนี้ที่มาเร็ว และน่าจะรุนแรง บวกกับ ปริมาณน้ำกักเก็บที่มีจำกัด ซึ่งแม้หน่วยงานที่รับผิดชอบจะยืนยันว่า มีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภคอย่างแน่นอน แต่ สิ่งที่ต้องรณรงค์กันให้คึกคักสำหรับ คนเมือง ที่เป็นกลุ่มคนที่บริโภคน้ำอุปโภคบริโภคมากที่สุด ต้องตระหนัก และเริ่มประหยัดน้ำกันตั้งแต่บัดนี้ได้แล้ว...

ลองคิดดูข่าว ภัยแล้งที่มาตั้งแต่กลางเดือน มกราคมเท่านั้น สะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงที่อาจจะเกินคาดก็ได้ หากคนเมืองยังใช้น้ำสุรุ่ยสุร่าย ระวัง ให้ดี ปัญหาอาจจะรุ่นแรงเกินคาดก็ได้... วันนี้เพื่อร่วมกันรับผิดชอบต่อปัญหาภัยแล้ง...เริ่มต้นกันตั้งแต่วันนี้ดีที่สุด..และต้องลงมือทำอย่างจริงจังครับ

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook