วันมะเร็งโลก

วันมะเร็งโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แยกประชาชื่น

ล็อกล้อ

วันที่ 4 ก.พ. ของทุกปี ทางองค์การอนามัยโลกกำหนดให้เป็นวันมะเร็งโลก เพื่อต่อต้านและป้องกันโรคมะเร็ง โดยในปี พ.ศ.2550-2554 UICC (International Union Against Cancer) มีนโยบายให้ทุกประเทศทั่วโลกรณรงค์ เรื่อง การป้องกันการเกิดโรคมะเร็งตั้งแต่วัยเด็ก Todays children, tomorrows world

เพราะสิ่งแวดล้อมของเด็กในวันนี้ คือ อนาคตของโรคมะเร็งในวันหน้าซึ่งเป็นการรณรงค์ส่งเสริมให้สร้างความเข้มแข็งด้านสุขภาพในการป้องกันโรคมะเร็งแก่เด็กและเยาวชน โดยได้กำหนดหัวข้อในแต่ละปี

โดยในปี 2550 เป็นหัวข้อโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยในเด็ก และปี 2551 เป็นหัวข้อสิ่งแวดล้อมที่ไร้ควันบุหรี่สำหรับเด็ก

สำหรับปี 2552 นี้ เป็นเรื่องความสมดุลของพลังงานจากการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย

ส่วนในปี 2553 เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคมะเร็ง และปี 2554 เป็นการป้องกันอันตรายจากแสงแดด

สำหรับประเทศไทยโรคมะเร็งยังคงเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญ เพราะเป็นสาเหตุการตายของประชากรไทยหนึ่งในห้าอันดับแรก

โดยโรคมะเร็งที่พบมากที่สุดในประเทศไทยเป็น เพศชาย คือ โรคมะเร็งตับ รองลงมาคือ โรคมะเร็งปอด โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และทวารหนัก ตามลำดับ ส่วนในเพศหญิงพบโรคมะเร็งที่เป็นมากที่สุด คือ โรคมะเร็งปากมดลูก โรคมะเร็งเต้านม โรคมะเร็งตับและปอด ตามลำดับ

ที่สำคัญแนวโน้มการเกิดโรคมะเร็งในประชากรไทยก็ยังคงเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ

ในวันมะเร็งโลกปีนี้ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ร่วมกับสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ได้จัดกิจกรรมขึ้นในระหว่างวันที่ 3-4 ก.พ. ที่ ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมและนิทรรศการให้ความรู้และการป้องกันโรคมะเร็งตั้งแต่วัยเด็ก

เพื่อกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงการเสริมสร้างพฤติกรรมและแก้ไขปัญหาสุขภาพที่สำคัญของเยาวชน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ หันมาออกกำลังกายและควบคุมการรับประทานอาหาร ซึ่งเป็นการเสริมสร้างสุขภาพที่ดี นอกจากนั้น ยังเน้นการออกกำลังกายอย่างน้อย 60 นาทีต่อวัน เป็นประจำทุกวัน หรือ 5 วันต่อสัปดาห์เป็นอย่างต่ำ

หากยังป้องกันได้ก็ควรทำตั้งแต่วันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook