กกต.ชี้คดีสุเทพเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่ขึ้นศาลนักการเมือง

กกต.ชี้คดีสุเทพเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่ขึ้นศาลนักการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสดศรี สัตยธรรม กรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ มีการวินิจฉัยเฉพาะผู้ที่ถูกร้องเรียน คือนายธานี เทือกสุบรรณ และนายสุริยา จากการสอบสวน มีไปถึงนายสุเทพด้วยว่า นายสุเทพเกี่ยวข้องในส่วนผู้ที่ถูกร้องเรียน และกกต.ลงมติกันว่าให้ดำเนินคดีอาญานายสุเทพขั้นตอนต่อไป เมื่อกกต.วินิจฉัยเสร็จแล้ว จะทำเรื่องวินิจฉัยให้ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ถ้ายืนตามกกต. ก็จะยืนตามผล กกต.วินิจฉัยทั้งหมด แต่ไม่ได้หมายความว่านายสุเทพเกี่ยวข้องกับผู้ที่ถูกร้องเรียนทั้ง 2 หรือไม่ เมื่อศาลอุทธรณ์วินิจฉัยแล้ว ก็เป็นหน้าที่ตำรวจที่จะดำเนิีนายสุเทพต่อไป ตอนนี้ตนทราบว่ายังไม่มีการส่งเรื่องไปศาลอุทธรณ์ ซึ่งกำลังดูว่าทำไมเรื่องจึงช้า เพราะกกต.มีมติไปตั้งแต่วันที่ท 18 พฤศจิการยนที่ผ่านมา

นายสดศรี กล่าวว่า การไปช่วยผู้สมัคร อาจไปในลักษณะแจกของหรือช่วยหาเสียงก็ได้ ในช่วงนั้นอาจมีลักษณะที่ว่า นายสุเทพยังไม่ได้เป็นรัฐบาล ส่วนที่ไม่เรียกนายสุเทพมาสอบสวนนั้น ถือเป็นเรื่องของกระบวนการ ฝ่ายสอบสวนของจังหวัดต้องเป็นผู้ดำเนินการทุกอย่าง และเรื่องนี้ถือเรื่องท้องถิ่น ซึ่งไม่ต้องขึ้นศาลคดีอาญานักการเมือง

นายสดศรี กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีนายบุญง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการะทรวงมหาดไทย เป็นคดีเกี่ยวกับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม เป็นข้อหาหลอกลวงใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จ กกต.เห็นว่าเป็นการใส่ร้ายด้วยถ้อยคำเป็นเท็จจริง กกต.ก็ให้ดำเนิคดีอาญา ตอนนี้เรื่องอยู่ฝ่ายธุรการที่จะยื่นต่อศาลต่อไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นเลือกตั้งใหญ่ จึงต้องขึ้นศาลคดีอาญานักการเมือง หากเรื่องไปถึงศาล นายบุญจงต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังไม่พ้นจากการเป็น ส.ส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook