12 ความสูญเสีย..สะเทือนใจ บันทึกไว้ที่หน้าบันเทิงไทย

12 ความสูญเสีย..สะเทือนใจ บันทึกไว้ที่หน้าบันเทิงไทย

12 ความสูญเสีย..สะเทือนใจ บันทึกไว้ที่หน้าบันเทิงไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ความสูญเสีย" เป็นสิ่งที่ไม่อาจหนีจากได้ ความโศกเศร้าและสะเทือนใจ มักจะมาแทนที่เสมอ เมื่อเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ เช่นเดียวกับในวงการบันเทิงไทย เมื่อถึงเวลาที่ไม่มีใครอยากให้มาถึง เราก็ต้องจำใจจากบุคคลสำคัญของวงการ

ในแต่ละปีที่ผ่านมา วงการบันเทิงต้องเสียผู้มีความสามารถไป เหมือนคืนดวงดาวกลับคืนสู่ท้องฟ้า พวกเขาไม่ได้ลาลับ แต่ยังคงเป็นที่จดใจของทุกคน กับผลงานที่น่าประทับใจที่สร้างสรรค์เอาไว้ ย้อนอดีตไประลึกถึง เหตุการณ์ในวันสูญสิ้น ที่เคยบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์วงการบันเทิงไทย...

นักร้องหนุ่มที่กำลังมีอนาคตที่รุ่งเรือง บทเพลงยอดฮิตที่กำลังติดหูวัยรุ่นในยุคนั้น เอกลักษณ์หนุ่มเซอร์ๆ หัวฟู และร้องเพลงเสียงสูงอย่างโดดเด่น ร่วมวงกับเพื่อนๆ วงพอส เดินทางเล่นดนตรี เดินทางเส้นทางความฝันที่ตัวเองรักมาโดยตลอด

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545 ข่าวที่น่าสะเทือนใจปรากฏขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ทุกฉบับ ตำรวจพบร่างของเขา เสียชีวิตอยู่ภายในลิฟท์ที่อพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่ง พร้อมกับอาวุธปืนตกอยู่ ผลชันสูตรชี้ชัดว่าเป็นเหตุการฆ่าตัวตาย สร้างความสะเทือนใจแก่แฟนเพลง ทำให้เพลง "รักเธอทั้งหมดของหัวใจ" กลายเป็นประจำตัวที่ต้องรำลึกนึกถึงเขาเสมอๆ

เขาคือ "พระเอกตลอดของเมืองไทย" หากเอ่ยชื่อขึ้นมา ไม่ว่าคนรุ่นไหนต้องเคยทราบเรื่องราวของเขาอย่างแน่นอน พระเอกหนุ่มที่กำลังโด่งดังสุดขีด ฉายแววหล่อเหลาบนแผ่นฟิล์ม เพียงแค่ไม่กี่ปี เขาสร้างสรรค์ผลงานการแสดงไม่ต่ำกว่า 200 เรื่อง ที่ถือบุคคลที่เต็มไปด้วยพรสวรรค์โดยแท้

แต่แล้วในวันที่ 8 ตุลาคม 2513 ระหว่างที่กำลังถ่ายทำภาพยนตร์ "อินทรีแดง" การเข้าฉากวันนั้นดูจะราบรื่นดี กระทั่งย้ายกองไปที่หาดดงตาล พัทยาใต้ เพื่อถ่ายฉากสุดท้ายของเรื่อง ที่ต้องโหนบันไดเชือกจากเฮลิคอปเตอร์ เขาตัดสินใจเล่นเอง แม้จะมีความบกพร่องที่เสื้อผ้า ทำให้เกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อพระเอกตกลงมากระแทกพื้นเสียชีวิตอย่างน่าเศร้า...

แฟนๆ ขาร็อกรุ่นเก๋า ต้องรู้จักเขาเป็นอย่างดี ด้วยผลงานเพลงคุณภาพและโดดเด่นเป็นตำนาน นับตั้งแต่ร่วมเป็นสมาชิกในวง เดอะเบลส์ สู่การเป็นศิลปินเดี่ยว งานเพลงของเขาเป็นที่ยอมรับทั่วประเทศ กระทั่งในปี 2545 มีข่าวระบุว่า เขาตรวจพบเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ขั้นรุนแรง

การผ่าตัดแม้ว่าจะช่วยพยุงอาการของเขาเอาไว้ได้ระดับหนึ่ง วันที่ 11 พฤศจิกายน 2547 อาการแทรกซ้อนเกิดขึ้น ทำให้มีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด เซลล์มะเร็งลุกลามไปยังส่วนต่างๆ แพทย์พยายามยื้อชีวิตไว้ แต่เขาก็สิ้นใจลงอย่างสงบ ทิ้งเอาไว้เพียงผลงานเพลงในความทรงจำ...

เป็นบุคคลที่ยังไม่เคยถูกลืมเลือน "ราชีนีลูกทุ่งเมืองไทย" ที่มีการผลงานเพลงดังระดับตำนานมากมาย กลายเป็นครูเพลงที่ศิลปินรุ่นหลังต้องเคารพนับถือ แม้ว่าจะล่วงลับไปกว่า 20 ปีแล้วก็ตาม วันที่ 13 มิถุนายน 2535 ลูกทุ่งสาวที่เข้ารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลศิริราช หลังพบว่าป่วยเป็น SLE หรือ โรคแพ้ภูมิตัวเองขั้นรุนแรง

แต่ลูกทุ่งสาวหมดสติและเสียชีวิตลง หลังจากเดินทางไปสักการะองค์พระพุทธชินราช สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่แฟนเพลงทั่วประเทศ พิธีพระราชทานเพลิงศพจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ก่อนจะมีการสร้างอนุสรณ์เพื่อรำลึกถึงเธอ ณ วัดทับกระดาน จ.สุพรรณบุรี ที่ยังคงมีกิจกรรมระลึกถึงเพื่อเธอเป็นประจำทุกปี

อดีตนักร้องสาวที่ได้รับฉายา "ราชินีเพลงเศร้าของเมืองไทย" สร้างผลงานเพลงฮิตติดหูมากมายในช่วงยุค 80-90 แต่ชีวิตที่พลิกผัน ทำให้เธอบินไปใช้ชีวิตที่สหรัฐอเมริกา ห่างหายจากวงการบันเทิงไปกว่า 10 ปี กระทั่งกลายเป็นข่าวดังอีกครั้ง เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2555 พบเธอเป็นศพแขวนคอในโรงจอดรถที่บ้านพัก

แม้ว่าการสันนิษฐานเบื้องต้นนั้น ยังไม่เป็นที่แน่ชัด มีข้อมูลบางอย่างทำให้เชื่อว่าอาจจะเป็นการฆาตกรรมอำพราง การเสียชีวิตของเธอได้รับความสนใจจากสื่อไทยและต่างชาติ กระทั่งสุดท้ายผลชันสูตรยืนยันว่าเป็นการฆ่าตัวตาย ร่างของเธอถูกส่งกลับมาที่เมืองไทย เพื่อนศิลปินมีการจัดคอนเสิร์ตเพื่ออาลัยและระลึกถึง

นักร้องลูกทุ่งเสียงเอกลักษณ์ ที่มีผลงานคลาสสิกมากมาย เขาผ่านเส้นทางสู่ความสำเร็จสูงสุดในชีวิต กลายเป็นอีกหนึ่งครูเพลงของวงการ และก็เคยด่ำดิ่งสู่จุดวิกฤตในชีวิตเช่นกัน เมื่อปี 2556 ข่าวการตรวจพบเชื้อมะเร็งในตับ สร้างความตกใจไปทั้งวงการ ก่อนที่อาการของเขาจะทรุดลงต่อเนื่อง

วันที่ 11 กันยายน 2556 อาการของเขาอยู่ในภาวะวิกฤต แม้จะมีกำลังใจเพื่อนศิลปินและแฟนเพลงทั้งประเทศ แต่ก็ไม่อาจยื้อชีวิตของนักร้องลูกทุ่งในตำนานผู้ได้ เขาเสียชีวิตลงอย่างสงบในที่สุด ภาพพิธีงานศพและพระราชทานเพลิงศพจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ อีกหนึ่งความสูญเสียที่สำคัญของวงการ

เส้นทางทางสายดนตรีกำลังไปได้สวย ทั้งบทบาทนักร้องและนักแต่งเพลง สมาชิกวงสควีซ แอนิมอล แต่จะมีบุคลิกที่ค่อนข้างสุขุมและมีความคิดเป็นส่วนตัว แต่งานศิลปะที่สร้างสรรค์ออกมา ล้วนแต่ได้รับการยอมรับโดยทั่วไป กระทั่งวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 ท่ามกลางสายฝนในค่ำคืนนั้น มีข่าวแจ้งว่ามีคนพลัดตกจากคอนโดมิเนียม

เมื่อกระแสข่าวแพร่กระจายออกไป กลายเป็นประเด็นโด่งดังในทันที เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบยืนยันว่า เขาเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาชีวิตรักหรือเรื่องส่วนตัว โดยมีหลักฐานต่างๆ ประกอบอย่างชัดเจน การสูญเสียครั้งนี้ สร้างความสะเทือนใจให้วงการบันเทิง และได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปเป็นอย่างยิ่ง

ท่ามกลางความโด่งดังที่กำลังขึ้นสู่จุดสูงสุด ในฐานะหนึ่งในสมาชิกบอยแบนด์ D2B แต่ชะตากรรมที่พลิกผันของเขา กลับกลายเป็นหน้ามือเป็นหลังมือ จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อปี 2546 อาการน้ำคร่ำท่วมปอด กลายเป็นเชื้อราลุกลามขึ้นสมอง แพทย์ช่วยยื้อชีวิต แม้ว่าจะแทบไม่มีโอกาสเลยก็ตาม

หลังจากที่ครอบครัวยังคงมีกำลังใจที่จะต่อสู้และอยู่ร่วมกับลูกชายให้นานที่สุด กว่า 4 ปีที่กลายเป็นเจ้าชายนิทรา วันที่ 9 ธันวาคม 2550 เขาได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ จากอาการติดเชื้อในกระแสเลือดทางปอด การสูญเสียครั้งนี้สร้างความเสียใจแก่แฟนคลับ และเป็นเหตุการณ์ความสูญเสียครั้งสำคัญที่ไม่อาจลบเลือนไปจากหน้าวงการบันเทิง

อีกหนึ่งนักร้องลูกทุ่งคุณภาพ ที่ฝากบทเพลงดังๆ ติดหูคนทุกรุ่น แม้ภาพความสนุกสนานคึกครื้นในเสียงเพลงจะกลายเป็นเพียงอดีต แต่ล้วนเป็นความทรงจำดีๆ ที่ยากจะลบเลือน เรื่องราวที่น่าตกใจเกิดขึ่น เมื่อปี 2550 เขาถูกตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งในตับระยะแรก

แต่เขาประกาศชัดเจนว่า จะไม่ขอรับการรักษาใดๆ และปล่อยให้อาการป่วยทรุดลงไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องการการช่วยชีวิตใดๆ จากทีมแพทย์ทั้งสิ้น ในที่สุดวันที่ 9 สิงหาคม 2551 เขาก็สิ้นใจลงอย่างสงบ ด้วยวัย 52 ปี ก่อนจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายที่บ้านเกิด อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร

หนึ่งในบุคคลสำคัญในวงการดนตรีและบันเทิงไทย ผู้อยู่เบื้องหลังและร่วมก่อตั้งชื่อ "แกรมมี่" ค่ายเพลงชื่อดังในปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นนักดนตรีที่ประสบความสำเร็จแห่งยุค มีผลงานเป็นที่ยอมรับเป็นวงกว้าง กับบุคลิกที่โดดเด่นที่หนวดเสน่ห์ และ วันที่ 27 ตุลาคม 2539 ข่าวร้ายก็มาถึง...

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยมีกระแสว่า เขาป่วยเป็นโรคมะเร็ง จึงตัดสินใจเดินทางไปรักษาตัวที่สหรัฐอเมริกา แต่ระหว่างการเข้ารับการรักษา เขาก็เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วย วัย 48 ปี ร่างของเขานำกลับมาจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ ท่ามกลางแฟนเพลงและเพื่อนในวงการ เขานับเป็นหนึ่งในบุคคลต้นฉบับให้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานสู่คนรุ่นปัจจุบัน

นักแสดงตลกที่เคยสร้างเสียงฮาให้กับคนไทยในช่วงยุคหนึ่ง แม้ว่าเขาจะเป็นบุคคลพิการทางสมอง เนื่องจากภาวะดาวน์ซินโดรม แต่ดูเหมือนทั้งประเทศจะเอ็นดูในความทะเล้นของเขา จนได้รับฉายาว่า "เจ้าชายแห่งเสียงหัวเราะ" โดยมี เด๋อ ดอกสะเดา เป็นผู้อุปการะคุณ

แต่เหตุการณ์ร้ายๆ ก็มาเยือน เมื่อเขาป่วยเป็นโรคไข้กาฬหลังแอ่น เข้ารับการรักษาอยู่ไม่นาน ก็เกิดภาวะของอาการแทรกซ้อน ระบบหัวใจล้มเหลวและเสียชีวิตลงในที่สุด ในวันที่ 14 ธันวาคม 2551 นับว่าเป็นอีกหนึ่งความสูญเสียบุคคลในวงการบันเทิง ที่บุคลิกของเขายังเป็นที่จดจำไปตลอดกาล

พระเอกหนุ่มที่ไม่แม้จะมีเรื่องอื้อฉาวให้แปดเปื้อน คร่ำวอดอยู่ในวงการบันเทิงถึง 10 ปีเต็ม มีผลงานที่ผู้คนยอมรับมากมาย แต่เพียงเหตุการณ์เดียวที่ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปตลอดกาล กลางปี 2558 เขาเคยเข้ารักษาอาการป่วยที่ จ.บุรีรัมย์ ก่อนจะพบว่ามีเชื้อไข้เลือดออก และมีการรักษาเรื่อยมาและส่งตัวเข้ามารักษาต่อในกรุงเทพฯ

กระทั่งช่วงปลายปี 2558 อาการของเขาทรุดลง แพทย์ใช้คำว่า "ภาวะวิกฤต" แทบจะตลอดการรักษา เนื่องจากมีอาการตับและไตวาย รวมทั้งโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมา แพทย์ผ่าตัดเท้าข้างซ้ายออกและตัดปอดซ้ายออกตามลำดับ ในที่สุดวันที่ 18 มกราคม 2559 อาการที่ยังทรุดลงเรื่อยๆ ทำให้เขาเสียชีวิตลงอย่างสงบ ท่ามกลางความโศกเศร้าและสะเทือนใจไปทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook