วิจารณ์ยับ! ฝึกสมาธิพระเอาอึราดตัว ที่แท้ภาพเก่าปี 53

วิจารณ์ยับ! ฝึกสมาธิพระเอาอึราดตัว ที่แท้ภาพเก่าปี 53

วิจารณ์ยับ! ฝึกสมาธิพระเอาอึราดตัว ที่แท้ภาพเก่าปี 53
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(24 ม.ค.) ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและข้อความจากเฟซบุ๊กของผู้ใช้รายหนึ่ง ซึ่งได้มีการแชร์ภาพไปที่เฟซบุ๊กกลุ่มศาสนาวิจารณ์ พร้อมระบุข้อความว่า "นั่งสมาธิ แล้วเอาอึราดตัว วิชาขันธมาร" ซึ่งทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ต่อมา เฟซบุ๊กพระไพรวัลย์ วรรณบุตร ได้โพสต์ข้อความ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า "ในพุทธศาสนาไม่มีหรอกนะครับ การฝึกสมาธิด้วยการเอาอึมาราดตัวแบบนี้ เพราะการทำเช่นนี้ มันออกนอกทางสายกลาง มันเป็นความสุดโต่ง เป็นการทรมานตนให้ลำบากโดยเปล่าประโยชน์

ภาษาพระท่านเรียกว่า อัตตกิลมถานุโยค ท่านต้องทราบดี ซึ่งพระพุทธเจ้าท่านตรัสเตือนชัดเจนในคราวแสดงธรรมจักรกัปปวัตตนสูตรครั้งแรก ว่าเป็นสิ่งที่บรรพชิตควรเว้นให้ห่างไกล พระพุทธเจ้าเองท่านเคยลองมาแล้ว เมื่อคราวบำเพ็ญทุกรกิริยา ทำคล้ายแบบนี้เลย คือเอาขี้มาทาตัว สุดท้ายก็พบว่า มันไม่ใช่หนทางที่จะนำไปสู่การพ้นทุกข์ การทรมานตัวเอง หรือการบำเพ็ญวัตรแบบนี้ มันเป็นเรื่องของนักบวชนอกศาสนาครับ

มีพระคาถาหนึ่งที่พูดถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่า

น นคฺคจริยา น ชฎา น ปงฺกา
นานาสกา ตณฺฑิลสายิกา วา
รโชชลฺลํ อุกฺกุฏิกปธานํ
โสเธนฺติ มจฺจํ อวิติณฺณกงฺขํ

ไม่ใช่การประพฤติตนเป็นคนเปลือย ไม่ใช่สวมชฎา ไม่ใช่เอาโคลนทาร่างกาย ไม่ใช่อดอาหาร ไม่ใช่นอนบนดิน ไม่ใช่คลุกฝุ่น ไม่ใช่นั่งกระโหย่ง ที่ทำให้คนผู้ยังไม่ข้ามพ้นความสงสัย จะบริสุทธิ์ได้

อย่าลืมนะครับว่า พุทธองค์ตรัสรู้ได้ เพราะการเจริญอานาปานสติ ดังนั้นแนวทางที่ถูกต้องของการบำเพ็ญเพียรในพระพุทธศาสนา คือการกำหนดรู้จิตใจ กำหนดรู้กระบวนการทำงานของความรู้สึก การฝึกจิต สจิตฺตปฺปริโยทปนํ การทำจิตของตนให้ผ่องใส นี่คือแนวทางของพระพุทธศาสนาครับ ไม่ใช่ อตฺตกิลมถานุโยค การทรมานตนให้ลำบาก"

ต่อมา ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในโพสต์ดังกล่าวว่า ภาพดังกล่าวมาจากเฟซบุ๊กของหลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) ซึ่งถูกโพสต์เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2553 โดยระบุว่า "เป็นการฝึกวิชาขันธมาร ของพระเณร ตอนบวช รุ่น 80 พรรษา ครับ เป็นภาพที่ไม่งามนัก แต่ สามารถนำมาพิจารณาได้นะครับ ว่า ขันธ์ ทั้ง 5 มีอะไรบ้าง และเป็นอย่างไร"

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊กไพรวัลย์ วรรณบุตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook