ก.แรงงานย้ำคนไทยไปตปท.ต้องถูกกฎหมาย

ก.แรงงานย้ำคนไทยไปตปท.ต้องถูกกฎหมาย

ก.แรงงานย้ำคนไทยไปตปท.ต้องถูกกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมการจัดหางาน ย้ำ แรงงานไทย ไปทำงานในต่างประเทศต้องถูกกฎหมาย เตือนอย่าหลงกลโฆษณาชวนเชื่อ

นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า แรงงานไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ควรไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะมีอยู่ 5 วิธี คือ การเดินทางโดยบริษัทจัดหางานจัดส่ง กรมการจัดหางานจัดส่ง ผู้จะไปทำงานติดต่อหางานเอง นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างของตนไปทำงานและนายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างของตนไปฝึกงานกรณีที่แรงงานเดินทางไปโดยผิดกฎหมายจะมีผลเสียต่อตัวเอง เช่น อาจถูกหลอกลวง หรือเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม มีปัญหาถูกจับ ป่วย หรือประสบอุบัติเหตุ อาจไม่ได้รับความช่วยเหลือ เนื่องจากไม่มีข้อมูลของคนหางานที่เดินทางไปทำงาน เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว จึงควรตรวจสอบข้อมูล
ของนายจ้าง ตำแหน่งงานที่จะไปทำงานให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ และควรไตร่ตรองว่า ตนเองมีอาชีพที่มั่นคงอยู่แล้วหรือไม่ มีโรคประจำตัวร้ายแรงหรือไม่ และได้ค่าจ้างคุ้มกับค่าใช้จ่ายที่เสียไปหรือไม่

อย่างไรก็ตาม กรมการจัดหางาน ขอเตือนแรงงานไทยก่อนตัดสินใจสมัครไปทำงานต่างประเทศ หรือจ่ายเงินค่าบริการให้แก่ใคร ตรวจสอบกับกรมการจัดหางานก่อน โดยติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด และสำนักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่ 1 - 10 หรือ สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook