โจฮันนา ซิกูร์ดาร์ดอททีร์ หญิงรักหญิง ก้าวขึ้นเป็น นายกฯ แห่งไอซ์แลนด์

โจฮันนา ซิกูร์ดาร์ดอททีร์ หญิงรักหญิง ก้าวขึ้นเป็น นายกฯ แห่งไอซ์แลนด์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โจฮันนา ซิกูร์ดาร์ดอททีร์ หญิงรักหญิงวัย 66 ปี ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แห่งไอซ์แลนด์ ซึ่งถือเป็นผู้นำประเทศคนแรก ที่ยอมรับอย่างเปิดเผยว่าตัวเองเป็น หญิงเลสเบี้ยน มีคู่ชีวิตวัย 54 ปี และมีลูกด้วยกันถึง 3 คน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางโจฮันนา ซิกูร์ดาร์ดอททีร์ วัย 66 ปี รัฐมนตรีความมั่นคงและกิจการสังคม พรรคสังคมประชาธิปไตย ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไอซ์แลนด์คนใหม่ จากรัฐบาลพรรคร่วมรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งจะทำหน้าที่บริหารประเทศต่อจากอดีตนายกรัฐมนตรีเกียร์ ฮาร์เด ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งพร้อมกับรัฐบาลทั้งคณะเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ภายหลังไม่สามารถหามาตรการ เพื่อรับมือวิกฤติการเงินโลกได้

นางซิกูร์ดาร์ดอททีร์ กล่าวว่า พวกเรากำลังตกอยู่ในช่วงเวลาแห่งความยากเข็ญ และจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศเสียใหม่ รัฐบาลจะเน้นย้ำการบริหารทางเศรษฐกิจอย่างมีความรับผิดชอบ พร้อมสัญญาว่าจะริเริ่มโครงการใหม่ๆ มากมายในเวลาอันใกล้

รายงานข่าวระบุว่า นางซิกูร์ดาร์ดอททีร์ เกิดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ. 1942 จบการศึกษาด้านพาณิชย์ จากวิทยาลัยแห่งไอซ์แลนด์ เมื่อเรียนจบใหม่ๆ เธอเคยทำงานเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินแห่งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เธอมักมีส่วนร่วมในการต่อสู้เคลื่อนไหวของสหภาพการค้าและยังเคยเป็นคณะกรรมการของสหภาพแรงงานอีกด้วย

ส่วนตำแหน่งทางการเมืองนั้น นางซิกูร์ดาร์ดอททีร์เป็น ส.ส.มาตั้งแต่ปี 1978 และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีความมั่นคงและกิจการสังคมมาตั้งแต่ปี 1987 - 1994 ก่อนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เมื่อปี 1994 เธอเคยประกาศว่า เวลาของฉันจะมาถึง (Minn tรญmi mun koma!) ภายหลังพ่ายแพ้ในการแย่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคโซเชียล เดโมคราติค ทำให้ประโยคดังกลางกลายเป็น วรรคทอง ของภาษาไอซ์แลนดิคในที่สุด

นางซิกูร์ดาร์ดอททีร์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของโลก ที่เปิดเผยว่าตัวเองเป็นเลสเบี้ยน เธอมีคู่ชีวิตชื่อว่า นางโจนินา ลีดอททีร์ นักเขียนหนังสือและบทละคร อายุ 54 ปี ทั้งคู่มีลูกที่โตแล้วด้วยกัน 3 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook