สนช.เห็นชอบบัญชีสิทธิประโยชน์การค้าบริการ

สนช.เห็นชอบบัญชีสิทธิประโยชน์การค้าบริการ

สนช.เห็นชอบบัญชีสิทธิประโยชน์การค้าบริการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนช. เห็นชอบ บัญชีสิทธิประโยชน์ด้านการค้าบริการของไทย สำหรับประเทศพัฒนาน้อยที่สุด 178 ต่อ 0 เสียง

บรรยากาศการประชุม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมี นายสุรชัย  เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนให้ความเห็นชอบบัญชีสิทธิประโยชน์ด้านการค้าบริการของไทยสำหรับประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ที่ คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ ล่าสุด นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงหลัการและเหตุผลว่า สิทธิประโยชน์ด้านการค้าบริการของไทยสำหรับประเทศพัฒนาน้อยที่สุดนั้น เป็นการให้สิทธิประโยชน์แก่ประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา ซึ่งได้เสนอและเปิดให้มี 6 สาขาย่อย อาทิ สวนสนุก สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ บริการบ้านพัก บริการตัวแทนเดินทางทะเล  ให้มีขอบเขตที่อยู่ภายในกฎหมายประเทศไทย  เพื่อขับเคลื่อนประเทศเพื่อนบ้านที่พัฒนาน้อย ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


ด้าน นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ สมาชิก สนช. เห็นด้วยกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้เสนอให้มี 6 สาขาย่อย และได้กรุณาให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่าทำอย่างไรให้มีเจตนาที่เกี่ยวข้องในการประเมินเหตุผลให้เป็นตัวเลข  เพื่อให้ได้ตัวเลขที่เป็นหลักที่ชัดเจนและสมดุล รวมทั้ง เป็นการหาแนวทางแก้ไขให้รัดกุมขึ้น

เช่นเดียวกับ ศาสตราจารย์ สนิท อักษรแก้ว สมาชิก สนช. เห็นด้วยการให้สิทธิประโยชน์ ด้านการค้าบริการของไทยสำหรับประเทศพัฒนาน้อยที่สุด  ซึ่งเป็นการแสดงถึงเจตนารมณ์ต่อเพื่อนบ้านของไทย โดยเห็นว่า มีเป็นสิ่งที่ดีและมีโครงการมากมายในการพัฒนาประเทศพัฒนาน้อย อาทิ การวิจัย เพื่อเป็นการช่วยพัฒนาประเทศเพื่อนบ้านให้ขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ที่ประชุม สมาชิก สนช. มีมติรับหลักการและเหตุผลดังกล่าว  โดยมีมติเห็นชอบ 178:0 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook