กมธ.ความมั่นคงฯแนะยก โรฮิงญา หารือในเวทีอาเซียน

กมธ.ความมั่นคงฯแนะยก โรฮิงญา หารือในเวทีอาเซียน

กมธ.ความมั่นคงฯแนะยก โรฮิงญา หารือในเวทีอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กมธ.ความมั่นคงฯแนะยก โรฮิงญา  หารือในเวทีอาเซียน ยันสอบแล้วไทยไม่ได้ทารุณผู้อพยพ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 ก.พ. ที่รัฐสภา นายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ประธานคณะกรรมาธิการการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฏร แถลงว่า กรณีชาวโรฮิงญาลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย หลังจากคณะกรรมาธิการลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ได้ข้อสรุปและได้เสนอแนวทางแก้ไข 4 ข้อ ต่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง แล้ว คือ 1. ขอให้รัฐบาลนำปัญหาการอพยพหลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมายของชาวโรฮิงญาเข้าสู่การหารือร่วมกันของประชาคมอาเซียน เนื่องจากไทยเป็นประเทศปลายเหตุของปัญหา การแก้ไขปัญหาทั้งระบบในระยะยาวต้องมีการประชุมร่วมกันทั้งไทย พม่า บังกลาเทศ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย 2. ขอให้รัฐบาลยื่นข้อเรียกร้องต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNSCR) ให้เข้าไปดูแลหรือสังเกตการณ์ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวโรฮิงญาที่อาศัยอยู่ในพม่า ซึ่งเป็นประเทศต้นทางเพื่อให้ได้รับการคุ้มครองและเป็นธรรมตามหลักสิทธิมนุษยชน อันเป็นการป้องกันไม่ให้ชาวโรฮิงญาอพยพย้ายถิ่นฐาน

3. ขอให้รัฐบาลกำหนดยุทธศาสตร์นำไปสู่แผนปฏิบัติการที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมเกี่ยวกับแนวทางป้องกันและผลักดันผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฏหมาย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติมีแนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และ 4. ขอให้รัฐบาลดำเนินการตรวจสอบเครือข่ายการลักลอบค้ามนุษย์ในประเทศไทยอย่างเข้มข้นและจริงจัง เนื่องจากมีข้อมูลพบว่าขบวนการค้ามนุษย์ในประเทศไทยมีอยู่จริงและมีส่วนสำคัญต่อการนำพาชาวโรฮิงญาเคลื่อนย้ายไปประเทศที่สามรวมถึงประเทศไทย เพราะพบเบอร์โทรศัพท์ที่ติดตามตัวชาวโรฮิงยาหลายสิบราย ตรวจสอบแล้วพบบางรายเป็นชาวต่างประเทศ ที่อยู่ในไทย อาทิ อาจเป็นชาวโรฮิงญาที่เป็นแรงงานและเข้าไทยมาก่อนหน้านี้ ซึ่งตอนนี้อยู่ที่นครศรีธรรมราช และยังมีที่ระนองด้วย ซึ่งได้ส่งข้อมูลให้รองนายกฯแล้ว

นายเจะอามิง กล่าวด้วยว่า ส่วนที่สื่อต่างประทเศรายงานว่า ทหารไทยทำร้ายชาวโรฮิงญา ตนได้คุยกับชาวโรฮิงญาผ่านล่าม ทราบว่าไม่ได้โดนทาหารไทยทำร้าย แต่ถูกทหารประเทศเพื่อนบ้านซึ่งเป็นต้นทางทำร้าย ขณะที่ชาวบ้านและราชการไทย ช่วยเหลือด้านอาหาร ซึ่งส่วนราชการแจ้งกับกรรมาธิการว่า หากชาวโรฮิงญาต้องการอพยพไปประเทศที่สามจะช่วยซ่อมเรือและอำนวยความสะดวก

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook