พรเพชรจ่อถามกรธ.ปมบัตรลต.หวั่นฮั้วหาสว.

พรเพชรจ่อถามกรธ.ปมบัตรลต.หวั่นฮั้วหาสว.

พรเพชรจ่อถามกรธ.ปมบัตรลต.หวั่นฮั้วหาสว.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พรเพชร วิชิตชลชัย' จ่อถาม กรธ. ปมบัตรเลือกตั้งใบเดียว หวั่นฮั้วหา ส.ว. ห่วงคนมองให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญมากเกิน ขอนักการเมืองดูร่างฯ ให้ละเอียด

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมกันระหว่าง สนช. สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 3 ก.พ. เพื่อรับฟังรายละเอียดของร่างรัฐธรามนูญ สนช. จะมีการซักถามประเด็นสำคัญที่สังคมให้ความสนใจ อาทิ ปัญหาเกี่ยวกับบทบัญญัติเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ไม่มีบัญญัติไว้เหมือนรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ข้อซักถามระบบการเลือกตั้งทั่วไป โดยใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว เป็นหลักการสากลและเข้าบริบทของเมืองไทยหรือไม่ เช่นเดียวกับการได้มาของ ส.ว. ที่ใช้การเลือกตั้งทางอ้อมจะมีการเอื้อประโยชน์ต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่ ขณะที่การให้พรรคการเมือง เสนอรายชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรี 3 รายชื่อนั้น มีประโยชน์อย่างไร รวมไปถึงอำนาจขององค์กรอิสระ และศาลรัฐธรรมนูญ ที่สังคมสงสัยว่า มีอำนาจมากไป และไม่ยึดโยงกับประชาชน นอกจากนี้ ในวันที่ 5 ก.พ. ได้มีการนัดประชุม สนช.เพื่อให้สมาชิกแสดงความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่อร่างรัฐธรรมนูญ และวันที่ 12 ก.พ. จะเป็นพิจารณาให้ความเห็นชอบข้อเสนอแนะที่ได้รวบรวมเป็นรายงานความเห็นของ สนช. ก่อนส่งให้ กรธ. ภายในวันที่ 15 ก.พ. 

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงกำหนดระยะเวลาการพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 10 ฉบับ ที่ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะทำแล้วเสร็จ และส่งใน สนช. พิจารณาแล้วเสร็จ ภายใน 2 เดือน โดยยอมรับว่าเป็นภาระที่หนักมาก เพราะในการพิจารณากฎหมายธรรมดาก็ใช้เวลาเกือบ 2 เดือนแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม สนช. ก็พยายามดำเนินการให้ทันตามกรอบเวลา เพื่อไม่ให้ต้องมีการขยายเวลาเพิ่ม ส่วนตัวจึงเห็นว่า อาจมีการนัดประชุมสมาชิกนอกสถานที่ เพื่อให้สมาชิกได้มีเวลาพิจารณากันอย่างเต็มที่ 

พร้อมกันนี้ นายพรเพชร ยังกล่าวถึงกรณีที่นักการเมืองออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญว่า น่าจะเป็นเพียงปฏิกิริยาเบื้องต้น จึงอยากให้นักการเมืองกลับไปศึกษารายละเอียดอีกครั้ง อีกทั้ง ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นเพียงร่างแรกเชื่อว่า กรธ. จะมีการปรับแก้ไขอย่างแน่นอน ทั้งนี้ หากรัฐธรรมนูญจะไม่ผ่านประชามติ เชื่อว่า นายกรัฐมนตรี มีทางออกอยู่แล้ว เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งภายในปี 2560


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook