ชาวบึงกาฬ งง น้ำท่วมหนักสวนผักริมโขงจม

ชาวบึงกาฬ งง น้ำท่วมหนักสวนผักริมโขงจม

ชาวบึงกาฬ งง น้ำท่วมหนักสวนผักริมโขงจม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำท่วมหนักสวนผักริมโขงชาวบึงกาฬ งง น้ำโขงขึ้นกลางหน้าแล้ง - ไร้คำเตือนจากรัฐ

วันนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาชาวบ้านที่ทำการเกษตรริมโขงพบ ว่าระดับแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนน้ำท่วมแปลงพืชผักที่ชาวบ้านปลูก ไว้ริมแม่น้ำโขงจนเกิดเสียหาย 

นางจินตนา เกษรสมบัติ เกษตรกรบ้านหอคำ ตำบลหอคำ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่าระดับแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอย่างเฉียบพลัน ทำให้ท่วมพื้นที่แปลงผักริมตลิ่งแม่น้ำโขงอย่างรวดเร็วจนเกิดความเสียหาย อย่างมาก ทั้งนี้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ไม่ได้รับการแจ้งเตือนจากหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบแต่อย่างไร นางจินตนากล่าวอีกว่าขณะนี้ทางกลุ่มชาวบ้านกำลังเตรียมตัวเก็บข้อมูลผู้เสียหายจากน้ำขึ้นเฉียบพลันในครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการเรียกร้องการเยียวยาและบรรเทาปัญหาในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์เดียวกันเกิดต่อเนื่องในพื้นที่อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ ที่มีรายงานเช่นกันว่าระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ไหลเอ่อท่วมพื้นที่แปลงปลูกผักริมโขงของชาวบ้าน เช่น มันเทศ ถั่วลิสง เป็นพื้นที่บริเวณกว้าง

นายนิชล ผลจันทร์ ชาวบ้านบุ่งคล้า กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่าระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นประมาณ 2 -3 วัน แล้ว ระดับน้ำโขงที่สูงขึ้นได้เอ่อเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูกบนหาดทราย  โดยเฉพาะหาดท่าสำราญ  ซึ่งเป็นหาดทรายขนาดใหญ่และมีความสำคัญในขตอำเภอบุ่งคล้า เนื่องจากปีนี้ระดับน้ำโขงแห้งลงอย่างรวดเร็ว  และทำให้มีหาดทรายเป็นบริเวณกว้างตั้งแต่เดือนธันวาคม ชาวบ้านจึงได้แบ่งพื้นที่หาดทรายปลูกมันเทศ ถั่วลิสง และพืชผักสวนครัวหลายสิบราย  โดยหวังว่าจะเป็นอาหารและรายได้ แต่ปรากฏว่าน้ำโขงจากทางตอนบนได้ไหลลงมาท่วมจนเสียหายอย่างมาก  นายนิชลกล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อแพ สูบน้ำประปาของ หมู่บ้านตำบลบุ่งคล้า ถูกน้ำท่วมและไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากไม่ได้เตรียมการป้องกันไว้ 

"จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชาวบ้านวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหตุที่น้ำขึ้นเฉียบพลันดังกล่าว น่าจะมาจากการปล่อยน้ำของเขื่อนแม่น้ำโขงในจีนในช่วงปลายเดือนก่อน" นายนิชลกล่าวว่า ทางด้านเพจเฟสบุ๊ก "หยุดเขื่อนไซยะบุรี"   ได้ลงเผยแพร่รูปภาพแม่น้ำโขงบริเวณแก่งคุดคู้ อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ที่พบว่าระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในวันที่ 30 มกราคม ยังมีเต็นท์ที่ร้านค้ากางไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวในฤดูแล้งที่น้ำลด ตั้งแต่เดือนธันวาคมเป็นต้นมา 

อนึ่ง เมื่อวันที่ 23 มกราคม มีรายงานข่าวว่าเขื่อนจิงหง หรือ เขื่อนเชียงรุ้ง ในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ได้เพิ่มปริมาณการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนจาก 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อให้มีประมาณน้ำเพียงพอที่ต่อการเดินเรือขนส่ง สินค้าจากท่าเรือกวนเหว่ย ประเทศจีน มายังเชียงแสนได้ จากสาเหตุดังกล่าว  ได้ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นเฉียบพลัน และได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อพื้นที่เกษตรริมโขงของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งโขงนับพันกว่าชุมชนในเขต 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook