สธ.เผยชายโอมานป่วยเมอร์สอาการดีขึ้น

สธ.เผยชายโอมานป่วยเมอร์สอาการดีขึ้น

สธ.เผยชายโอมานป่วยเมอร์สอาการดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ. เผย อาการผู้ป่วยโรคเมอร์ส ดีขึ้น ไม่มีไข้ หายใจเหนื่อยยังให้ออกซิเจน เฝ้าระวังอาการใกล้ชิดในห้องแยกโรค แนะประชาชน สวมหน้ากากอนามัย เมื่อมีอาการไอ จาม

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า อาการของผู้ป่วยโรคเมอร์ส ชายชาวโอมาน อายุ 71 ปี ที่รับไว้รักษาที่สถาบันบำราศนราดูรในวันนี้ผู้ป่วยไม่มีไข้ หายใจเหนื่อยต้องใช้ออกซิเจน พูดคุยได้ ลุกเดินได้ รับประทานอาหารได้  โดยรวมผู้ป่วยอาการดีขึ้นเล็กน้อย ต้องดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดในห้องแยกโรคต่อ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคเมอร์ส 40 คน ยังอยู่ในสถานที่ที่เตรียมไว้รองรับสังเกตอาการ 26 คน ประกอบด้วย ญาติผู้ป่วย 1 คน แท็กซี่ 2 คน ผู้สัมผัสที่โรงแรม 4 คน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเอกชน 11 คน ผู้สัมผัสบนเครื่องบิน 8 คนเป็นชาวไทย 3 คนและชาวต่างชาติ 5 คน ทุกคนสบายดี

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำความเข้มแข็งของระบบการเฝ้าระวังโรค การรักษา ทั้งสถานพยาบาลภาครัฐ เอกชนและคลินิก การคัดกรองผู้ที่เดินทางจากพื้นที่พบโรค และความพร้อมของการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ รวมทั้งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วทุกจังหวัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน ในส่วนของประชาชน ขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูหนาว บางพื้นที่มีฝนตก ขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการทางเดินหายใจ และร่วมรับผิดชอบสังคมด้วยการสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรค เมื่อไอ จาม สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศที่มีการ ระบาด เมื่อเดินทางกลับจากพื้นที่โรคระบาดใน 14 วัน ถ้ามีอาการ ไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันที


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook