สนช.เปิดกว้างสมาชิกอภิปรายร่างรธน.เบื้องต้น

สนช.เปิดกว้างสมาชิกอภิปรายร่างรธน.เบื้องต้น

สนช.เปิดกว้างสมาชิกอภิปรายร่างรธน.เบื้องต้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนช. เปิดกว้างสมาชิกอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้น ส่วนใหญ่มุ่งประเด็นการได้มาของ ส.ว. พร้อมหยิบยกรัฐธรรมนูญในอดีตมาเปรียบเทียบ

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ล่าสุด เข้าสู่การอภิปรายรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้นแล้ว ก่อนส่งให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ โดยประเด็นแรก ที่สมาชิก สนช. เสนอ คือ การบริหารราชการแผ่นดิน ที่ขอให้บัญญัติการบริหารราชการส่วนภูมิภาคเพิ่มเข้าไปร่างรัฐธรรมนูญ ในหมวดหน้าที่ของรัฐ พร้อมกับเสนอให้ทบทวนในหมวดแนวนโยบายแห่งรัฐ โดยควรมีบทบัญญัติที่มุ่งปรับปรุงโครงสร้างองค์กรของรัฐ ทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค และท้องถิ่นให้เกิดความชัดเจน มีประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อน มองประชาชนเป็นศูนย์กลาง และรองรับการปฏิรูปประเทศ นอกจากนี้ ยังขอให้เพิ่มบัญญัติเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติในประเทศให้ชัดเจน

ขณะที่ ประเด็นการได้มาของ ส.ว. ยังคงอภิปรายอย่างกว้างขวาง โดยส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการเลือกกันเองแบบไขว้กลุ่ม แต่เห็นว่า ส.ว. ควรมาจากกระบวนการสรรหาเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม ยังมีการหยิบยกรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และ 2550 มาเปรียบเทียบ กับร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้นของ กรธ. เช่น สิทธิเสรีภาพของปวงชน การวางแผนป้องกันประเทศ เป็นต้น

 

สนช.สุรางคณาห่วงม.219ในร่างรธน.

บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในการพิจารณาเสนอข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ นางสาวสุรางคณา วายุภาพ ได้แสดงความคิดเห็น เห็นด้วยกับกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่บัญญัติหลักสิทธิและเสรีภาพบางประการไว้ในหมวดหน้าที่ของรัฐเพื่อเป็นหลักประกันให้กับประชาชน แต่เป็นกังวลมาตรา 219 ที่ด้วยเรื่องที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศซึ่งมีเพียงมาตราเดียว จึงเห็นว่า ควรจะมีการเขียนรายละเอียดไว้ในบทบัญญัติของร่างรัฐธรรมนูญ มากกว่าไปเขียนไว้ที่บทเฉพาะกาล เพื่อให้การดำเนินการเห็นผลเป็นรูปธรรม

ด้าน พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ขอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมหมวดที่ 5 หน้าที่ของรัฐ เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น รวมถึงเพิ่มบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องหน้าที่ของกองทัพ 3 เรื่อง ทั้งการพัฒนาประเทศ แก้ไขภัยพิบัติ และการช่วยเหลือประชาชน เพราะที่ผ่านมา กำลังพลภายใต้ความดูแลของกระทรวงกลาโหม ไม่ได้มีบทบาทเพียงการรักษาความสงบของประเทศเท่านั้น แต่ยังเข้าไปมีส่วนในเรื่องต่างๆ เหล่านี้ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook