ร้านค้าตลาดไทผลิตขนมมงคลรับตรุษจีน

ร้านค้าตลาดไทผลิตขนมมงคลรับตรุษจีน

ร้านค้าตลาดไทผลิตขนมมงคลรับตรุษจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร้านค้าตลาดไท จ.ปทุมธานี ตกแต่งร้าน ผลิตขนมมงคลรองรับลูกค้าช่วงเทศกาลตรุษจีน

ที่ร้านขายเบเกอรี่ ปิกะ ปิกะ ตลาดไท ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้ผลิตขนมที่ใช้ไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนมากขึ้น เพื่อรองรับลูกค้าชาวไทยเชื้อสายจีนซื้อไปไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาล 

ด้าน นายคำดี อำนวย เจ้าของร้านขายเบเกอรี่ ปิกะ ปิกะ ตลาดไท เปิดเผยว่า เนื่องจากช่วงนี้เข้าสู่เทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นวันสำคัญของชาวจีนที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ทางร้านก็ได้ตกแต่งให้ร้านเข้ากับเทศกาลให้พนักงานขายใส่ชุดกี่เพ้า โดยได้ผลิตขนมมงคลในเทศกาลตรุษจีนเตรียมรองรับลูกค้าไว้หลากหลายชนิด ได้แก่ ขนมเข่ง มีความหมายถึง การมีเพื่อนมากและความอดทน ซาลาเปา ขนมไหว้นี้ต้องมีสีชมพู หรือมีแต้มจุดแดง หมายถึง การห่อโชคลาภมาให้ลูกหลาน ขนมถ้วยฟู หมายถึง ความเจริญงอกงาม ขนมคัดท้อก้วย คือ ขนมไล้ถั่วต่าง ๆ ที่ทำเป็นลูกท้อ หมายถึง การอวยพรให้มีอายุยืนยาว ขนมไข่ หมายถึง การเจริญเติบโต ขนมอี๊ ทำจากแป้งนวดแล้วเจือสีชมพู แล้วปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ต้มกับน้ำตาล จะทำให้เคี้ยวง่าย ขนมอี๊จึงหมายถึงความราบรื่น ขนมเทียน 
หมายถึง ความสว่างรุ่งเรือง จันอับหรือจั๋งอั๊บ หมายถึง ปิ่นโต หมายถึง ความหวานที่เพิ่มพูนมีความสุข ขนมสาลี่ คือ รุ่งเรือง เฟื่องฟู และขนมเทียน ส่วนร้านแม่อารีย์ ขายเครื่องเซ่นไหว้จำพวกกระดาษเงินกระดาษทองเป็นการแสดงออก ซึ่งความกตัญญูกตเวทีของลูกหลานที่มีต่อบรรพบุรุษของตน โดยการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ทำด้วยกระดาษ เพื่อส่งให้ผู้ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งช่วงเช้าจะไหว้พระ ไหว้เจ้าที่ แล้วจุดประทัด เพื่อขับไล่สิ่งอับปมงคลอออกไปจากบ้านและสถานที่อาศัย ช่วงสายก็ไหว้บรรพบุรุษ รวมถึงสัพพเวสีต่าง ๆ ถือว่าได้บุญเยอะ เนื่องจากปรโลกจะปล่อยดวงวิญญาณออกมาเที่ยวปีละครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook