วันจ่ายตรุษจีนจ.สงขลาคึกคักผักถูกไก่หมูแพง

วันจ่ายตรุษจีนจ.สงขลาคึกคักผักถูกไก่หมูแพง

วันจ่ายตรุษจีนจ.สงขลาคึกคักผักถูกไก่หมูแพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันจ่ายเทศกาลตรุษจีน จ.สงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีน ซื้อของเซ่นไหว้เตรียมประกอบพิธีคึกคัก ไก่ หมู และผลไม้ ปรับราคาสูงขึ้น ขณะผักราคาถูกกว่าทุกปีที่ผ่านมา

บรรยากาศในวันจ่ายเทศกาลตรุษจีนที่ จ.สงขลา เป็นไปอย่างคึกคัก เช่น ที่ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีนในเมืองสงขลา ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของภาคใต้ ที่มีชาวไทยเชื้อสายจีน อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ได้พากันออกมาจับจ่ายซื้อซื้อของเซ่นไหว้ เพื่อเตรียมไหว้พระและบรรพบุรุษกันตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อเตรียมประกอบพิธีไหว้ในวันพรุ่งนี้ แต่ส่วนใหญ่จะเน้นประหยัดและเลือกซื้อเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นสำหรับนำไปเซ่นไหว้เท่านั้น เนื่องจากราคาสิ่งของเซ่นไหว้ มีการปรับราคาขึ้นทั้งไก่และหมู เฉลี่ยกิโลกรัมละ10 บาท

โดยเฉพาะราคาไก่ ซึ่งเป็นตัวหลักในการไหว้พระและบรรพบุรุษ ยังคงขายดี ปีนี้ราคาไก่ปรับสูงขึ้น ไก่พื้นเมืองไหว้เจ้า กิโลกรัมละ120 บาท ส่วนหมูเนื้อแดง กิโลกรัมละ 140 บาท หัวหมูไหว้เจ้า กิโลกรัมละ 100 บาท สำหรับหัวหมูที่ต้มสุกแล้วจะบวกค่าต้ม 50 บาท ปลากะพงขาว ขนาด 1 กิโลกรัมละ 180 บาท เนื้อปลากิโลกรัมละ 300 บาท

แต่ปีนี้ราคาผักยังคงปกติทุกอย่างไม่มีการขึ้นราคาและถูกกว่าเทศกาลตรุษจีนในทุกปีที่ผ่านมา ต้นกระเทียมจีน กิโลกรัมละ 120 บาท ต้นขึ้นฉ่าย และผักชี 80 บาท ต้นหอม 70 บาท เช่นเดียวกับ ขนมเข่ง ขนมเทียน ซึ่งเป็นขนมที่ใช้ไหว้เจ้าช่วงตรุษจีนอยู่ในราคาปกติ โดยขนมเข่งกิโลกรัมละ 100 บาท ขนมเทียนลูกละ 5 บาท ราคาเท่ากับปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผลไม้บางชนิดปรับราคาสูงขึ้นบางชนิด ส้มโชกุน ซึ่งในวันนี้ราคากิโลกรัมละ 70 บาท กล้วยหอม 35 บาท องุ่น 200 บาท แอปเปิ้ลลูกใหญ่ ใบละ 30 บาท


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook