คสช.ปัดเร่งรธน.ผ่านประชามติขอปชช.ศึกษา

คสช.ปัดเร่งรธน.ผ่านประชามติขอปชช.ศึกษา

คสช.ปัดเร่งรธน.ผ่านประชามติขอปชช.ศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก คสช. ย้ำ คสช. ไม่เร่งรัด บังคับให้ผ่านประชามติ ไม่มองความเห็นต่างเป็นภัยคุกคาม โต้ จตุพร ส่ง นศท.ทำความเข้าใจ ปชช.ได้

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณี นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ระบุว่า จะให้นักศึกษาวิชาทหาร เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์เพื่อให้ประชาชนทำความเข้าใจและออกมาใช้สิทธิ์ประชามตินั้น อาจทำไม่ได้เพราะเป็นการชี้นำนั้น ว่า ไม่อยากให้มองติดภาพของการเมืองอย่างเดียว เพราะเรื่องของการออกมาใช้สิทธิ์เป็นธรรมเนียมหลักของประชาธิปไตย แต่ส่วนจะเลือกอะไร ก็คงเป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของแต่ละบุคคลอยู่แล้ว ฉะนั้นการร่วมรณรงค์จึงน่าเป็นเรื่องปกติตามครรลองของประชาธิปไตย ที่คนในสังคมทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ เพราะไม่ใช่การไปเพื่อชี้นำผลให้เลือกอย่างหนึ่งอย่างใด

ทั้งนี้ รัฐบาล และ คสช. ไม่ได้เร่งให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ หรือบังคับให้ใครประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญ อย่างที่บางคนเข้าใจ ซึ่งสำหรับร่างรัฐธรรมนูญนั้น หลาย ๆ คนมองว่าเป็นเหมือนเรื่องกฎหมายกึ่งวิชาการ ถ้าไม่ตั้งใจหรือมีสมาธิมากพอ อาจทำให้รับรู้ได้ไม่เต็มที่ หรืออาจเข้าใจได้ไม่ครบถ้วน ขนาดว่าบางคนได้ศึกษาบ้างแล้ว แต่ยังมีเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่ก็มี ทางผู้เกี่ยวข้อง จึงอยากเน้นให้ทุกคนได้มีโอกาสศึกษาก่อน เพราะที่ผ่านมาเริ่มพบว่ามีบางคนบางกลุ่มมีความพยายามบิดเบือนในเนื้อหาหาจุดอ่อนมาติ หวังสร้างปั่นกระแสในทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เชื่อว่ามีหลายคนอาจยังไม่ได้ศึกษาโดยละเอียด จึงอยากเชิญชวนให้ศึกษา โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อนจะได้ไม่ตกเป็นเครื่องมือปลุกปั่นให้ใคร และขอยืนยัน คสช. ไม่ได้มองความเห็นต่างเป็นภัยคุกคาม แต่เป็นเรื่องของเจตนาในการแสดงออก เพราะต้องไม่ทำให้สังคมสับสน เหมือนพยายามเอาเรื่องของร่างรัฐธรรมนูญ มาผสมเคลื่อนไหวเพื่อมุมทางการเมืองด้วย




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook