จุรินทร์FBแนะทำ3เรื่องบรรลุโรดแมป

จุรินทร์FBแนะทำ3เรื่องบรรลุโรดแมป

จุรินทร์FBแนะทำ3เรื่องบรรลุโรดแมป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จุรินทร์' เฟซบุ๊ก แนะทำ 3 เรื่องบรรลุโรดแมป แก้ รธน.ปมประชามติ หนุนเนื้อหาสกัดคนโกง ติงสิทธิเสรีภาพ ปชช.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ Aoodda" ว่า เชื่อว่าจนถึงขณะนี้ ประธาน คสช. ยังประสงค์จะให้ทุกอย่างเดินหน้าไปตามโรดแมปตามเงื่อนเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่ง คสช. และผู้เกี่ยวข้องต้องร่วมกันทำอย่างน้อย 3 เรื่อง จึงจะบรรลุได้คือ กรธ. จะต้องปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาต้นร่างรัฐธรรมนูญในบางประเด็นเพื่อให้รัฐธรรมนูญสมบูรณ์ขึ้น มีข้อขัดแย้งน้อยลง และเป็นที่ยอมรับได้มากขึ้น เพื่อให้สามารถผ่านประชามติไปได้ เพราะหากรัฐธรรมนูญ ไม่ผ่านประชามติครั้งนี้ จะมีผลกระทบต่อโรดแมป และ คสช. อย่างแน่นอน 

ต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว เพื่อให้เกิดความชัดเจนทั้งในประเด็นประชามติ และในประเด็นหากรัฐธรรมนูญ ไม่ผ่านประชามติ จะต้องมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป และหากรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ กรธ. จะต้องเร่งทำกฎหมายลูกให้แล้วเสร็จ ให้ได้โดยเร็ว เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนเวลาที่กำหนดไว้ในโรดแมป

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นด้วยกับการบรรจุเนื้อหาสกัดกั้นพวกซื้อเสียงและทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ให้สามารถเข้าสู่ระบบการเมืองได้อีก แต่ก็อยากเห็นประชาชนได้รับหลักประกันในเรื่องสิทธิเสรีภาพ การมีส่วนร่วมไม่น้อยไปกว่าปี 50 และอยากเห็นระบบการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างฝ่ายต่าง ๆ บริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ ตลอดจนองค์กรอิสระ มีดุลยภาพ และมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการรักษาผลประโยชน์ของประชาชน ซึ่งดูเหมือนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ยังมีจุดที่ควรต้องปรับปรุงแก้ไขอยู่บางประการ และที่สำคัญ ยังอยากเห็นเงื่อนไขในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สามารถทำได้ไม่ยากจนเกินไป เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยในอนาคตสามารถทำได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook