สธ.เผยชายโอมานป่วยเมอร์สอาการทรงตัว

สธ.เผยชายโอมานป่วยเมอร์สอาการทรงตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมควบคุมโรค เผย ชายอมาน ป่วยโรคเมอร์ส อาการทรงตัว ยังใช้ออกซิเจนช่วยหายใจ สังเกตผู้สัมผัสใกล้ชิด 1 ราย

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า อาการของผู้ป่วยโรคเมอร์สของชายชาวโอมานอายุ 71 ปี ในวันนี้อาการทั่วไปทรงตัว ไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้ดี หายใจเหนื่อยต้องใช้ออกซิเจน เก็บตัวอย่างเชื้อจากเสมหะผลยังเป็นบวก ดูแลใกล้ชิดในห้องแยกโรค 

ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย 40 คน ติดตามได้ครบทุกคน มีผู้ที่รับไว้สังเกตอาการ 26 คน ครบกำหนดการเฝ้าระวังติดตามอาการ 14 วัน ได้รับการอนุญาตให้กลับบ้านแล้ว คงเหลือญาติผู้ป่วย 1 คนที่ต้องรับไว้สังเกตอาการต่อ โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคนจะได้รับการตรวจร่างกาย และการตรวจทางห้องปฏิบัติการว่าไม่พบเชื้อโรคเมอร์ส

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด รักษาสุขภาพให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ สวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรค เมื่อไอ จาม ผู้ที่มีโรคประจำตัวให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศที่มีการระบาด และเมื่อเดินทางกลับจากพื้นที่โรคระบาดใน 14 วัน ถ้ามีอาการ ไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันที หากมีข้อสงสัยข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook