กรธ.แจงรธน.ปัดชี้นำปชช.หนุนร่างย้ำลต.ใช้บัตรเดียว

กรธ.แจงรธน.ปัดชี้นำปชช.หนุนร่างย้ำลต.ใช้บัตรเดียว

กรธ.แจงรธน.ปัดชี้นำปชช.หนุนร่างย้ำลต.ใช้บัตรเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก กรธ. ชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญเวทีขอนแก่น ปัดชี้นำประชาชนหนุนร่าง แต่เน้นสร้างความเข้าใจ ย้ำไม่เปิดช่องนายกฯคนนอก -ลต.ใช้บัตรเดียวทุกคะแนนมีความหมาย

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวในเวทีการสัมมนาการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับร่างเบื้องต้น) เวทีที่ 2 จังหวัดขอนแก่น โดยยืนยัน การลงพื้นที่ของ กรธ. ใน 4 ภูมิภาค ไม่ใช่การมาชี้นำให้ประชาชนเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญของ กรธ. แต่เพื่อให้ประชาชนทราบสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้อง และไม่ให้ถูกบิดเบือนจากผู้เสียประโยชน์ หรือต้องการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ 

ขณะเดียวกัน ชี้แจงถึง การเว้นวรรคเฉพาะ กรธ. เนื่องจากมีส่วนได้เสียในกติกา ส่วนสมาชิกแม่น้ำอีก 4 สาย เป็นการอาสาเข้ามาทำหน้าที่เปลี่ยนผ่านบ้านเมือง จึงไม่เป็นธรรมหากจะกำหนดห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ส.ว. แต่มีเงื่อนไขให้ต้องลาออกจากตำแหน่งภายใน 90 วัน นับจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ พร้อมยอมรับว่า แม้จะมีการปลดเงื่อนไขตรงนี้ แต่ล่าสุดก็มีเสียงจากแม่น้ำสายต่าง ๆ ตั้งข้อสังเกตถึงความเหลื่อมล้ำว่า หากสมาชิกไม่ลาออกก่อน 90 วัน จะส่งผลให้ถูกเว้นวรรคทางการเมืองไปหนึ่งสมัย หรือ 4-5 ปี ขณะที่ กรธ.ถูกเว้นวรรคเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น


กรธ.ย้ำไม่ได้เขียนกลไกให้มีนายกฯคนนอก

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ชี้แจงประเด็นที่มานายกรัฐมนตรี ในเวทีการสัมมนาการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับร่างเบื้องต้น) เวทีที่ 2 จังหวัดขอนแก่น ว่า มีการถกเถียงกันมากในประเด็นนายกรัฐมนตรีคนนอก ขอย้ำว่า กรธ.ไม่ได้กำหนดกลไกให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอก เพราะอำนาจการตัดสินใจยังเป็นของพรรคการเมืองและการโหวตในสภา โดยการให้พรรคการเมืองต้องเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 3 ชื่อ เพื่อให้ประชาชนทราบก่อนการเลือกตั้ง และชื่อหนึ่งเสนอได้โดยพรรคเดียว เสนอซ้ำกันไม่ได้ ทั้งนี้ พรรคจะไม่เสนอรายชื่อก็ได้ แต่จะไม่มีนายกรัฐมนตรีจากพรรคนั้น ขณะเดียวกัน มาจากรายชื่อของของพรรคการเมืองที่มีสมาชิกได้รับเลือกเป็น ส.ส. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ของส.ส.ทั้งหมด และเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติที่กำหนด รวมถึงมีสมาชิกรับรองรองไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของ สส. ทั้งหมด ส่วนมติเห็นชอบ ต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของ ส.ส. ทั้งหมด พร้อมยืนยัน ที่มายกรัฐมนตรีในร่างรัฐธรรมนูญนี้ จะไม่เกิดปัญหานายกมนตรีคนนอก เช่นเดียวกับรัฐธรรมนูญ ปี 2535


กรธ.ย้ำลต.ใช้บัตรเดียวทุกคะแนนมีความหมาย

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ชี้แจงถึงระบบรัฐสภาในเวทีการสัมมนาการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับร่างเบื้องต้น) เวทีที่ 2 จังหวัดขอนแก่น ว่า ยังคงใช้ระบบ 2 สภา คือ สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา โดยสภาผู้แทนราษฎร ใช้ระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม มี สส. 500 คน แบบแบ่งเขต 350 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 150 คน ด้วยการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ดังนั้น ระบบนี้ จะทำให้เกิดความปรองดอง ทุกคะแนนเสียงมีความหมาย ส่วนวุฒิสภา ได้กำหนดให้มี 200 คน ใช้วิธีการเลือกกันเองจากกลุ่มสาขาอาชีพตั้งแต่ระดับตำบล อำเภอ และระดับจังหวัด เชื่อว่า จะทำให้เกิดกาเมืองใหม่ภาคพลเมือง และการที่หลายฝ่ายมองว่า ไม่ยึดโยงประชาชนนั้น หากกลับไปใช้วิธีการสรรหา ทั้งมาจากการเลือกตั้งและการสรรหา ก็จะกลับไปเป็นเช่นเดิมอีก ที่ฝ่ายการเมืองเข้ามาครอบงำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ::::::

กรธ.รับเร่งทำกม.ลูกตามกรอบ-คสช.ขอปชช.ศึกษารธน.http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=676762




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook