อิหร่านเรียกเก็บหนี้หมื่นล้านดอลฯจากผู้ซื้อน้ำมัน

อิหร่านเรียกเก็บหนี้หมื่นล้านดอลฯจากผู้ซื้อน้ำมัน

อิหร่านเรียกเก็บหนี้หมื่นล้านดอลฯจากผู้ซื้อน้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิหร่าน กำลังเรียกเก็บหนี้จากลูกค้ายุโรปมูลค่าหมื่นล้านดอลลาห์ พร้อมดันใช้เงินยุโรปสำหรับการค้าน้ำมัน

เว็บไซต์อินเวติ้ง ดอทคอมรายงาน  อิหร่านต้องการเรียกเก็บหนี้นับหมื่นล้านดอลาห์สหรัฐฯ จากอินเดียและลูกค้าผู้ซื้อน้ำมัน ในยุโรปรายอื่นๆ และเรียกเก็บเงินจากการขายน้ำมันดิบรอบใหม่ในยุโรปด้วย เพื่อลดการพึ่งพา เงินดอลลาห์ ที่เป็นผลมาจากการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเมื่อปลายเดือนก่อน

โดยแหล่งข่าวในบริษัทน้ำมันของรัฐบาลอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านกำลังจะเรียกเก็บภาษีกับบริษัทน้ำมันยุโรปที่เพิ่งทำสัญญากันไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยรวมบริษัทน้ำมันโททัลของฝรั่งเศษ บริษัท เคปซาของสเปน และลิทาสโค ที่เป็นเครือข่ายของบริษัทน้ำมันรัสเซีย

แหล่งข่าวระบุว่า ในใบกำกับภาษี อิหร่านได้ชี้แจง รายละเอียด ที่ผู้ซื้อน้ำมันของอิหร่าน  จะต้องจ่ายเป็นนเงินยูโร โดยพิจารณาตามอัตราแลกเปลี่ยน เทียบกับเงินดอลลาห์ ในช่วงเวลาที่ส่งมอบ อย่างไรก็ตามอิหร่านอนุญาตให้ผู้ที่ค้างชำระที่ไม่ต้องการชำระเป็นเงินยูโร เปลี่ยนมาชำระเป็นสกุลเงินเรียลโอมานของโอมานหรือ ดิแรมห์ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แทน  ทำให้รู้สึกว่าอิหร่านกำลังเปลี่ยนมาทำการค้ากับฝั่งยุโรป ขณะที่ ยุโรปปัจจุบันเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของอิหร่าน  

ทั้งนี้ โรบิน มิลลส์ ประะานผุ้บริหารบริษัทคามาร์ เอ็นเนอร์จีของดูไบกล่าวว่า หลายบริษัทในยุโรปกำลังเล็งทิศทางไปยังอิหร่านเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า พร้อมกล่าวด้วยว่า อิหร่านพยายามที่จะผลักดันให้มีการใช้เงินยูโรแทนเงินดอลลาห์ในการค้าน้ำมันมานานแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook