ร่วงอีก! คะแนนนิยม ม.ฮาร์วาร์ด เหลือ 2.6 คณบดีทันตแพทย์ พร้อมทำหนังสือถึงผู้ตรวจการ

ร่วงอีก! คะแนนนิยม ม.ฮาร์วาร์ด เหลือ 2.6 คณบดีทันตแพทย์ พร้อมทำหนังสือถึงผู้ตรวจการ

ร่วงอีก! คะแนนนิยม ม.ฮาร์วาร์ด เหลือ 2.6 คณบดีทันตแพทย์ พร้อมทำหนังสือถึงผู้ตรวจการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทพ.พาสน์ศิริ นิสาลักษณ์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มม.เปิดเผยกรณี ทพ.เผด็จ พูลวิทยกิจ 1 ใน 4 ผู้ค้ำประกัน อดีตอาจารย์คณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ที่ขอทุนสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปศึกษาต่อระดับปริญญาโท และเอก ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา ได้โพส์เฟซบุ๊กระบายความในใจกรณีต้องชดใช้หนี้ 2 ล้านบาท จากการเซ็นค้ำประกันให้ ทันตแพทย์หนีทุน หลังจากที่เรียนจบแล้วไม่ยอมกลับมาทำงานใช้ทุน และไม่ยอมชำระเงินชดใช้ทุน ทำให้ ทพ.เผด็จ และผู้ค้ำรวม 4 คน ต้องใช้หนี้จากการเซ็นค้ำประกัน 8 ล้านบาท ว่า

กรณีที่ ทพ.เผด็จ ขอให้ มม.ทำหนังสือถึงมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดอีกครั้ง โดยครั้งนี้ขอให้ทำถึงผู้ตรวจการของคณะทันตแพทย์ฮาร์วาร์ด เพราะการทำหนังสือถึงผู้บริหารคณะทันตแพทย์ฮาร์วาร์ดก่อนนี้ผิดช่องทาง จึงได้รับการปฏิเสธนั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่น่ามีปัญหา ถ้ามีที่อยู่ที่ถูกต้องมาให้ เพราะก่อนหน้านี้ มม.ทำหนังสือถึงมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดมาแล้วหลายครั้ง หากครั้งนี้จะทำอีกครั้งโดยทำถึงผู้ตรวจการ ก็ไม่มีปัญหา โดยตนจะหารือกับ นพ.อุดม คชินทร อธิการบดี มม.ต่อไป ส่วนที่ ทพ.เผด็จ ขอร้องให้จัดส่งให้ทันภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นั้น คิดว่าน่าจะเป็นไปได้ เพราะปัจจุบันสามารถจัดส่งทางอีเมล หรือไม่ก็เครื่องโทรสารได้ แต่ทั้งนี้คงต้องหารือกับอธิการบดี มม.ก่อน

ทพ.พาสน์ศิริ กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีข่าวว่ากรณีนี้ไม่ใช่การหนีทุนรายแรกของคณะทันตแพทยศาสตร์ มม.นั้น ข้อมูลถูกต้องว่ากรณี ทันตแพทย์หนีทุน ไม่ใช่รายแรกที่ไม่ใช้ทุน เพราะมีอีกประมาณ 2-3 รายที่ไม่ใช้ทุน เพียงแต่รายนี้เป็นรายแรกที่ผู้ค้ำประกันไม่ใช่ญาติ จึงออกมาร้องเรียนผ่านโซเชียลมีเดีย ขณะที่อีก 2 รายนั้น รายหนึ่งผู้ค้ำประกันเป็นญาติ จึงยอมรับสภาพที่จะชดใช้หนี้แทน ขณะที่อีกรายไม่กลับมาทำงานใช้ทุน แต่เลือกที่จะชดใช้ด้วยเงินแทน

"นักเรียนทุนคนหนึ่งหายไปเลย ญาติต้องชดใช้หนี้แทน แต่ที่ไม่เป็นข่าวเพราะญาติยอมรับสภาพที่จะชดใช้ทุนแทน ขณะที่อีกรายไม่หาย แต่ไม่อยากกลับมาทำงานที่คณะ เลยขอชดใช้ด้วยเงินแทน" ทพ.พาสน์ศิริกล่าว

ด้าน ทพ.เผด็จ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานกับ มม.กรณีทำหนังสือถึงเมลิสสา ซึ่งเป็นผู้ตรวจการของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด คาดว่าน่าจะเป็นไปด้วยดี และไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากฝ่ายกฎหมายชุดปัจจุบันของ มม.ค่อนข้างกระตือรืนร้นในการดำเนินการเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ประสานงานกับคนไทยในสหรัฐ ให้ช่วยดูแลเนื้อหา และสำนวนการเขียนในบางส่วน เนื่องจากคำศัพท์บางคำต้องใช้ให้ถูกต้อง เพื่อให้การสื่อสารตรงกับที่ต้องการมากที่สุด รวมถึง ยังมีคนไทยอีกบางส่วนเข้าไปให้ข้อมูลกับผู้ตรวจการ ในกรณีที่มีการแสดงความคิดเห็นเป็นภาษาไทย อีกทั้ง ขณะนี้คะแนนความนิยมเฟซบุ๊กของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดก็ยังคงลดอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ลดเหลือ 3.2 ดาวอีกด้วย

"ขณะนี้ทราบว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เริ่มออกมาดำเนินการในเรื่องดังกล่าวแล้ว นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้สั่งการให้นิติกรของ สตง.ไปศึกษาข้อกฎหมายเกี่ยวกับปัญหาการหนีทุนเรียนของทันตแพทย์หนีทุน เพื่อเอาผิดทางอาญา นอกเหนือจากการฟ้องร้องทางแพ่ง แต่ในส่วนของสภาทนายความที่ สกอ.ได้เรียกร้องให้เข้าไปตรวจสอบการทำงานของฝ่ายกฎหมาย มม.กลับยังไม่มีการเคลื่อนไหวแต่อย่างใด ทั้งนี้ อยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นห่วงหลักฐานต่างๆ อีกทั้ง ถ้ากระแสเรื่องนี้เริ่มหายไปจากสังคม เรื่องก็อาจถูกเก็บเงียบไป ผมเชื่อว่าทุกคนอยากเห็นผลลัพธ์ของเรื่องนี้ อีกทั้ง ถ้าสามารถทำให้เรื่องดังกล่าวชัดเจนได้ มม.จะเป็นที่ยอมรับของสังคม เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นที่เคลือบแคลงใจกันแบบนี้" ทพ.เผด็จกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก ทพ.เผด็จ เรียกร้องให้คนไทยช่วยกันระดมความคิดเห็นที่เฟซบุ๊กของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยคาดหวังว่ามหาวิทยาลัยจะรวบรวมไปประกอบการพิจารณากรณีนี้นั้น ปรากฏว่าในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ คะแนนความนิยมเฟซบุ๊กของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ลดลงเหลือเพียง 2.6 ดาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook