วิทยา แนะใช้ระบบเลือกตั้งแบบปี40

วิทยา แนะใช้ระบบเลือกตั้งแบบปี40

วิทยา แนะใช้ระบบเลือกตั้งแบบปี40
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สปท.วิทยา แนะใช้ระบบเลือกตั้งแบบปี 40 - วันชัย มองควรใช้วิธีสรรหา ส.ว.แบบเดิม พร้อมแก้คุณสมบัติให้สูงขึ้น

บรรยากาศการประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ในการอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ นายวิทยา แก้วภราดัย สมาชิก สปท. ด้านการเมือง กล่าวว่า การกำหนดวิธีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบ 1 เขต 1 คน จะทำให้เกิดการแข่งขันรุนแรง และนำไปสู่การซื้อสิทธิ์ขายเสียงทุจริตการเลือกตั้ง จึงเสนอให้กลับไปใช้ระบบการเลือกตั้งแบบรัฐธรรมนูญปี 2540 ที่จัดเขตเลือกตั้งตามพื้นที่จังหวัด ขณะที่การจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรมีหน้าที่เดียวคือ เป็นผู้จัดการเลือกตั้ง ส่วนหน้าที่อื่นควรโอนให้หน่วยอื่น และตั้งศาลแผนกคดีเลือกตั้งขึ้น ทำหน้าที่ในการวินิจฉัยผลการเลือกตั้ง

ด้าน นายวันชัย สอนศิริ กล่าวว่า ที่มาสมาชิกวุฒิสภาแบบการเลือกกันเองแบบไขว้ระหว่าง 20 กลุ่มสังคมเป็นการแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด จึงเห็นควรให้ใช้วิธีการสรรหาอย่างเดิม แต่ปรับแก้คุณสมบัติของผู้เข้ารับการสรรหาให้สูงขึ้น นอกจากนี้ยังไม่เห็นด้วยที่มีการดึงศาลมาเกี่ยวข้องการการเมืองมากเกินไป

อย่างไรก็ตาม นายวันชัย กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญถึง 85% ส่วนที่มีบางคนออกมาระบุว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ห่วยแตกนั้น สะท้อนให้เห็นว่า บุคคลนั้นไม่ได้อ่านเนื้อหาอย่างละเอียด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook