ข้าวหาย 3 แสนตัน ความอุจาด ของนักกินเมือง

ข้าวหาย 3 แสนตัน ความอุจาด ของนักกินเมือง

ข้าวหาย 3 แสนตัน ความอุจาด ของนักกินเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีรายงานข่าวที่น่าตกใจ แต่คนไทยเริ่มไม่ตื่นเต้น...จะด้วยชาชิน หรือเอือมระรา หรือ รับรู้อยู่แล้ว... หรือเหนื่อยหน่ายเพราะได้รับข่าวมานานแต่ไม่เห็นจะลงโทษคนโกงได้ซักที.. ฯลฯ

นั้นก็คือ ข่าว มีข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลก่อนหายไป 3 แสนตัน...โดย นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จำนวนข้าวที่หายไปทำให้คณะอนุกรรมกรมถึงกับมึนตึ้บ ปิดบัญชีโครงการรับจำนำรอบ 30 ก.ย.58 ไม่ได้

....... "ได้สั่งคณะทำงานขอข้อมูลให้เรียบร้อยภายในสัปดาห์ที่สามของเดือนนี้ เพื่อจะประชุมอนุกรรมการ สัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.พ.ให้ได้ ก่อนเสนอผลการขาดทุนให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (นบข.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน รับทราบผลการปิดบัญชีล่าสุด ซึ่งยังบอกไม่ได้ว่าผลขาดทุนจำนำข้าวของรัฐบาลที่ผ่านมา จะขาดทุนเพิ่มมากกว่าที่ขาดทุนอยู่เดิม 5 แสนล้านบาท เป็นจำนวนเท่าไร"...............

เห็นหรือยังครับ ที่สรุปไปแล้วขาดทุนไปแล้ว 5 แสนล้านบาท แล้วข้าวที่หายนี้จะเสียหายอีกเท่าไร ลองคิดจากราคาส่งออกขณะนี้ ของข้าวขาว 5 % ที่ราคาส่งออกตันละ 383 เหรียญ หรือ 13,405 บาทต่อตัน หายไป 3 แสนตัน ก็ประมาณ 4 พันกว่าล้านบาท (แต่ต้นทุนที่รับจำนำข้าวมาคือข้าวเปลือกตัน ละ 15,000 บาท เมื่อแปรเป็นข้าวสารจะมีต้นทุนกว่า 2 หมื่นบาทต่อตัน.)

สิ่งนี้เรียกว่าใบเสร็จของกระบวนการทุจริตได้หรือไม่...?

ข้าวจำนวน 3 แสนตัน หายไปได้อย่างไร..? จำนวนของข้าวไม่ใช่น้อย ข้าว 1 ตันเท่ากับ 1 ร้อยกระสอบ จากกระสอบละ 100 กิโลกรัม ข้าวจำนวน 3 แสนตัน เท่ากับ 30 ล้านกระสอบ...ใครทำให้ข้าวจำนวนมหาศาลนี้หายไป... ?

สิ่งเหล่านี้ เป็นความอุจาด ของแท้...ที่สังคมต้องรังเกียจ และต้องติดตามผู้ที่กระทำผิด ปล่อยให้เกิดความเสียหายมาลงโทษให้ได้ และต้องชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นให้ได้...ใช่หรือไม่..?

แม้จะมีความพยายามสร้างวาทกรรมขึ้นมากลบปัญหาความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว พยายามบอกว่า สิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่ชาวนาได้ประโยชน์โดยตรง เป็นการทำตามนโยบาย ตามรัฐธรรมนูญ..ก็ตาม แต่ฟังแล้วก็ฟังยาก

แต่ดูเหมือน คนที่เป็นต้นคิดของความผิดพลาด และคนที่ทำให้เกิดความเสียหาย ยังพยายามต่อสู้อย่างสุดฤทธิ์สุดเดช.. มิหนำซ้ำ จะมีการประกาศให้เหล่าสาวก บรรดาคนที่มีส่วนกับการสร้างความเสียหายใหญ่หลวงนี้เตรียมตัว เข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง โดยมั่นใจว่าจะชนะการเลือกตั้งกลับมาอีก.....

ก็ต้องรอติดตามกันไปว่า ในเรื่องการจัดการความเสียหายจำนวนหลายแสนล้านจากโครงการรับจำนำข้าวจะออกมาในรูปแบบใด....ความอุจาดที่เกิดขึ้น ไม่สร้างบทเรียนให้กับคนไทยได้เลยเชียวหรือ..? เขาจึงมั่นใจว่า เขาสร้างความอุจาดไว้กองมหึมาแล้ว คนไทยยังชื่นชมยินดีต้อนรับเขากลับมาอย่างหน้าชื่นตาบาน..........

ต้องติดตามกันยาวๆ ครับ...

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook