ชาวนาพิษณุโลกปรับนาข้าวเป็นทุ่งทานตะวัน

ชาวนาพิษณุโลกปรับนาข้าวเป็นทุ่งทานตะวัน

ชาวนาพิษณุโลกปรับนาข้าวเป็นทุ่งทานตะวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนาพิษณุโลก พลิกวิกฤติราคาข้าวตก ขาดน้ำทำนา เปลี่ยนปลูกดอกทานตะวัน เปิดเป็นแหล่งเที่ยว สร้างรายได้

นางประทิน ครองศีล ชาวนาใน จ.พิษณุโลก ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าชมทุ่งทานตะวัน บนเนื้อที่ 3 ไร่ ที่หมู่ 7 ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ที่กำลังออกดอกบานสวยงามเกือบเต็มท้องทุ่ง พร้อมรับนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม โดย นางประทิน เล่าว่า เดิมแปลงทุ่งทานตะวันแห่งนี้คือนาข้าว ซึ่งหลังเก็บเกี่ยวแล้ว ไม่สามารถปลูกข้าวต่อได้เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง ตนเองจึงหันมาปรับพื้นที่ปลูกดอกทานตะวัน ซึ่งเป็นพืชอายุสั้น ใช้น้ำน้อย เพื่อทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากตัวเมือง เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเข้าชม และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก แล้วนำผลิตผลทางการเกษตรที่ตนเองปลูกไว้ โดยเฉพาะข้าวเพื่อสุขภาพต่าง ๆ มาวางจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อกลับไปรับประทาน

นางประทิน เล่าต่อว่า ตนเองมีอาชีพทำนาข้าว ต่อมาปลี่ยนมาปลูกข้าวแบบอินทรีย์ และข้าวเพื่อสุขภาพ เพื่อจะได้ห่างไกลจากสารเคมี ข้าวที่ปลูกได้ ก็เก็บไว้กินเองให้พอตลอดทั้งปี ที่เหลือก็แบ่งขายเป็นกิโลกรัม รวมทั้งทำการเกษตรแบบผสมผสาน ปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ตามแนวเศษรฐกิจพอเพียง ทำให้มีรายได้เลี้ยงตัวเอง อีกทั้งสุขภาพก็ดีขึ้นด้วย

สำหรับแปลงดอกทานตะวัน ก็ใช้ช่วงเวลาที่ว่างเว้นจากการทำนาข้าว เนื่องจากสภาวะภัยแล้ง แทนที่จะทิ้งให้ที่รกร้างว่างเปล่า ก็หันมาปลูกดอกทานตะวัน เพื่อความสวยงาม เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้คนที่สัญจรผ่านได้แวะชม อีกทั้งยัง ได้เป็นการพักดิน ก่อนจะเริ่มทำนาในฤดูถัดไปอีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook