สรรเสริญ "เสี่ยแจกอั่งเปา" คนดีจริง เคยบริจาค 50 ล้านสร้างศาลวัฒนธรรมฯ

สรรเสริญ "เสี่ยแจกอั่งเปา" คนดีจริง เคยบริจาค 50 ล้านสร้างศาลวัฒนธรรมฯ

สรรเสริญ "เสี่ยแจกอั่งเปา" คนดีจริง เคยบริจาค 50 ล้านสร้างศาลวัฒนธรรมฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่บ้านสำลีเงิน ถ.นิตโย ทน.อุดรธานี บ้านพักของ นายปรีชา หรือ เสี่ยปรีชา ชัยรัตน์ อายุ 65 ปี นักธุรกิจชื่อดังเจ้าของโรงงานน้ำตาลเริ่มอุดม, โรงแรมบ้านเชียงอุดรธานี, สนามม้าแข่งอุดรธานี, ตลาดปรีชา, ฟาร์มเลี้ยงม้าสายพันธุ์ต่างประเทศ และวัวเนื้อพันธ์อเมริกันบราห์มัน ถูกปิดเงียบหลังจากเปิดบ้านแจกอั่งเปาซองแดง 200 บาท ให้ชาวบ้านเมื่อวานก่อนรวมกว่า 3 ล้านบาท ได้เดินทางไปพักผ่อนท่องเที่ยวต่างประเทศกับครอบครัวและมีกำหนดกลับวันที 16 กุมภาพันธ์นี้

ขณะที่ "ศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี" และ "มูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี" ริมสวนสาธารณะหนองบัววังมัจฉา ทน.อุดรธานี มีชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก ทยอยเดินทางมาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ กันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย รวมทั้งเข้าเยี่ยมชมศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีนอุดรธานี ที่ตั้งอยู่ในมูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี และด้านหน้าของศาลเจ้าปู่-ย่า ที่มีอาคารเป็นแบบจีนทั้งหมด ตกแต่งด้วยต้นไม้จากประเทศจีน อาทิ ดอกเหมย, ต้นหลิว และส้มจีนขนาดใหม่ ซึ่งเกิดจากแรงผลักดันของ "เสี่ยปรีชา"

นายสุพจน์ แสงรุ่งเมือง ประธานมูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี เปิดเผยว่า "เสี่ยปรีชา" เป็นนักธุรกิจที่ไม่มองเฉพาะตัวเอง แต่จะมองถึงคนอื่นควบคู่กันไป อย่างศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีนอุดรธานี เสี่ยปรีชาก็ยังให้การดูแล ไปจนกว่าจะดูแลตนเองได้ ส่วนเรื่องแจก "อั่งเปา" ให้กับคนทั่วไป ก็ทำมานานแล้วตั้งแต่ธุรกิจยังไม่มั่นคง แต่ละปีต้องใช้เวลาหลายวัน ทั้งประชาชนที่ยากไร้ หรือลูกน้องในธุรกิจ รวมไปถึงส่วนอื่นอย่างที่ศาลเจ้า และมูลนิธิ ก็เอาอั่งเปามาให้พนักงานทุกคน รวมทั้งคณะแสดงศาลเจ้า 4 คณะ รวมเป็นเงินหลายแสนบาท

นายศักดิ์ชัย อุ่นจิตติกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เปิดเผยว่า เสี่ยปรีชาเป็นประธานศาลเจ้าปู่-ย่า มา 5 สมัย เป็นผู้เริ่มก่อตั้งมูลนิธิศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานี เพื่อให้มีส่วนช่วยสังคมมากขึ้น นำไปสู่การสร้างศูนย์วัฒนธรรมฯ ด้านหน้าศาลเจ้าปู่-ย่าพื้นที่ 3 ไร่ ตัวอาคารและภูมิทัศน์แบบจีนทั้งหมด ภาคในมี 3 ส่วน ส่วนแรก การตั้งถิ่นฐานของชาวจีนที่อุดรธานี 115 ปี, ประวัติกรรมการศาลเจ้าปู่-ย่าอุดรธานีทุกสมัย (ปัจจุบัน 66 สมัย) และคำสอนขงจื๊อ ใช้งบกว่า 100 ล้านบาท ครึ่งหนึ่งเสียปรีชาบริจาค

"ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีนอุดรธานี ได้ลงนามความร่วมมือกับ สภาวัฒนธรรมสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการให้ความร่วมมือและช่วยเหลือ เริ่มต้นจากการมอบหุ่นจำลองขงจื๊อ จากประเทศจีนมาไว้ที่ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีนอุดรธานี และจากการที่เสี่ยปรีชาริเริ่มฟื้นฟูวงดนตรีจีน ที่หายจากอุดรธานีไปนาน ด้วยการจัดหาเครื่องดนตรี และครูดนตรีชาวจีนมาสอน จนไปคว้ารางวัลชนะเลิศ วงออเคสต้าจีนถึงในประเทศจีน และประเทศจีนจะส่งครูสอนดนตรีมาช่วยไม่คิดค่าใช้จ่าย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook