นักวิชาการมองร่างรธน.ลดการมีส่วนร่วมปชช.

นักวิชาการมองร่างรธน.ลดการมีส่วนร่วมปชช.

นักวิชาการมองร่างรธน.ลดการมีส่วนร่วมปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิชาการ มอง ร่าง รธน. ลดการมีส่วนร่วมของประชาชน รบ. เข้มแข็งขึ้น แต่ สภา - สถาบันการเมืองอ่อนแอ

รศ.ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี กล่าวในงานเสวนา "อวสานโลกสวย" วิเคราะห์ร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 ที่ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ว่า จากการวิเคราะห์รัฐธรรมนูญฉบับนี้ มองเห็นปัญหาหลายอย่างที่เป็นการลดการมีส่วนร่วมของประชาชนลง ในขณะที่รัฐบาลจะเข้มแข็งขึ้น รัฐธรรมนูญมีผลต่อการทำให้สถาบันทางการเมือง รัฐสภาอ่อนแอลง จนไม่เหลือความเป็นสถาบันทางการเมือง ซึ่งในทางกลับกันจากการวิเคราะห์ระบบการเลือกตั้ง คือ ต้องการลดอิทธิพลของพรรคใหญ่ แต่จะต้องไม่ได้ทำให้วิธีจัดสรรคะแนนแบบไม่เป็นธรรม อันจะทำให้พรรคใหญ่เสียเปรียบพรรคขนาดกลางได้เปรียบอย่างเห็นได้ชัด และพรรคขนาดเล็กเสียโอกาสโดยสิ้นเชิง 

ทั้งนี้ ในประเด็นให้พรรคการเมืองเสนอชื่อ นายกรัฐมนตรี แต่ในที่สุดแล้ว พรรคที่จะมีสิทธิ์โหวตตัวแทนของตนเอง คือ พรรคที่ต้องมีคะแนนเกินร้อยละ 5 ซึ่งพรรคเล็กที่มีคะแนนไม่ถึงก็ไม่มีสิทธิ์เสนอในสภา พร้อมมองว่าจะทำให้ดุลยภาพทางการเมืองเอียงจนคว่ำได้ เพราะเหมือนเป็นการให้สิทธิ์ประชาชนในการเลือกตั้ง แต่ในท้ายที่สุดอำนาจการตัดสินใจก็เป็นขององค์กรอิสระ คือ ศาลรัฐธรรมนูญ

รวมถึงปัญหาของบทเฉพาะกาลที่ให้อำนาจ คสช. และรัฐบาลควบไปกับรัฐธรรมนูญและสิ่งที่ต้องจับตาดูต่อไป คือ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งรัฐบาลต่อไปก็ต้องอยู่ภายใต้กรอบที่ คสช. วางไว้



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook