พท.ยันทักษิณวิจารณ์รธน.เป็นสิทธิ์

พท.ยันทักษิณวิจารณ์รธน.เป็นสิทธิ์

พท.ยันทักษิณวิจารณ์รธน.เป็นสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อนุสรณ์' บอก กรธ. ไม่ต้องตกใจ 'ทักษิณ' วิจารณ์ ร่าง รธน. ชี้เป็นสิทธิ์ของประชาชนแสดงความเห็นต่างกันได้

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เห็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญมากเกินไป ทำให้ประเทศชาติถอยหลังไปเกือบ 20 ปี ว่า รัฐบาลหรือ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ไม่ต้องตกกใจ จากการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญของ นายทักษิณ หากชอบหรือไม่ชอบ เป็นสิทธิ์ที่ประชาชนสามารถแสดงความเห็นต่างกันได้ ซึ่งไม่แตกต่างจากการออกมาแสดงความเห็นของ นาวาอากาศตรี ประสงค์ สุ่นศิริ นายแก้วสรร อติโพธิ นายบรรเจิด สิงคะเนติ และ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ แทนที่ กรธ. จะออกมาตอบโต้ผู้เห็นต่างรายวัน ทำไมไม่ใช้โอกาสนี้ในการรับฟังให้มาก วิเคราะห์ให้ละเอียด และไม่ลืมว่ากำลังทำหน้าที่ร่างกติกาให้กับคนทั้งประเทศ ไม่ใช่ร่างข้อบังคับใช้กันเองใน กรธ. ดังนั้น อย่าตั้งกำแพงหรือตั้งธงกล่าวโทษว่าคนไทยอ่านร่างรัฐธรรมนูญไม่จบ แต่สิ่งที่ กรธ. ต้องทำคือ ฟังให้มาก ตอบโต้คนเห็นต่างให้น้อย เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข ให้เกิดการมีส่วนร่วมและยอมรับจากประชาชนในวงกว้าง

 

"อนุสรณ์"ซัดปัญหาทุกอย่างเกิดจากไม่เป็นปชต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสบแห่งชาติ (คสช.) เปิดใจ หลังอารมณ์ฉุนเฉียวใส่สื่อมวลชนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมระบุ "คนแดนไกล" ตัวการบิดเบือนทำให้ประเทศไทยเสียหาย ว่า ถือเป็นสิทธิ์ที่นายกรัฐมนตรีจะวิพากษ์วิจารณ์ใครและก็เป็นสิทธิ์ หากใครจะวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรี เพราะเป็นบุคคลสาธารณะ ปัญหาทุกอย่างที่รุมเร้าคงไม่สามารถไปโทษคนเพียงคนเดียวได้ เพราะทุกอย่างสะท้อนผ่านตัวเลขการลงทุนจากต่างประเทศที่ลดลงไปร้อยละ 78 ขณะที่ธนาคารโลกออกมาระบุ ความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาล คือ สิ่งที่นักลงทุนกลัว โดยเฉพาะเรื่องการปฏิวัติ และยังได้คาดการณ์การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2559 โดยชี้ว่า ไทยจะมีอัตราการเจริญเติบโตของจีดีพีต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยอยู่ที่ร้อยละ 2 เท่านั้น ต่ำกว่าปี 2558 ถึงร้อยละ 20

ทั้งนี้ แม้จะเห็นใจผู้นำที่ปัญหาทุกด้านรุมเร้า แต่ในเมื่อเป็นผู้อาสา ทำปฏิวัติรัฐประหารเข้ามาแก้ไขปัญหา ก็ต้องเดินหน้าแก้ปัญหา ไม่ใช่กล่าวโทษ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และต้องทำความเข้าใจว่า ปัญหาทุกเรื่องไม่ได้จบหรือลดลงจากการโทษ นายทักษิณ ประชาชนรับรู้ได้ว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ ไม่ได้เกิดจาก นายทักษิณ ที่ออกจากเมืองไทยไปเป็นสิบปี แต่ปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากการที่บ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่มีการเลือกตั้ง ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน จนประชาคมโลกกดดัน ซึ่งทุกคนรักบ้านเมือง รักประเทศชาติ ไม่มีใครต้องการเห็นประเทศเสียหาย อย่าผูกขาดความรักชาติไว้เพียงคนเดียว กลุ่มเดียว แล้วผลักฝ่ายเห็นต่างเป็นศัตรูไปหมด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook