นายกฯประชุม ครม. -นัดส่งความเห็นร่างรธน.วันนี้

นายกฯประชุม ครม. -นัดส่งความเห็นร่างรธน.วันนี้

นายกฯประชุม ครม. -นัดส่งความเห็นร่างรธน.วันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เตรียมนำถก ครม. - รมว.สธ. นำคณะเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมรณรงค์ “ราษฎร์รัฐร่วมใจต้านภัยยุงลาย”

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้เดินทางเข้ามายังทำเนียบรัฐบาลแล้ว เพื่อเตรียมเป็นประธานการประชุม คณะรัฐมนตรี ตามปกติ ซึ่งล่าสุด บรรดารัฐมนตรี ข้าราชการที่เกี่ยวข้องทยอยเดินทางมา เพื่อเตรียมเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง ท่ามกลางมาตรการในการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำทำเนียบรัฐบาลอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำคณะผู้บริหาร และศิลปินดาราเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมรณรงค์ “ราษฎร์รัฐร่วมใจต้านภัยยุงลาย” ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ แต่ละกระทรวงจะต้องส่งความเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้น มายังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อรวบรวมความเห็นต่าง ๆ เสนอยัง กรธ. ต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวทักทายสื่อมวลชนที่เฝ้ารอทำข่าวบริเวณหน้าตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาล ว่า สวัสดี และขอให้ทุกคนมีความสุขในวันตรุษจีน นี้ จากนั้นได้เดินเยี่ยมชมบูธ ประชาสัมพันธ์กิจกรรมรณรงค์ “ราษฎร์รัฐร่วมใจต้านภัยยุงลาย” โดยได้กำชับให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ให้ทำไม้ตียุงแบบใส่ถ่าน และชาร์ตไฟฟ้า ให้เป็นมาตรฐาน และเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในการกำจัดยุงลายนั้น ต้องทำให้เป็นตัวอย่างแก่กลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งต้องกำหนดให้เป็นกรอบใหญ่ ที่เป็นนโยบายของรัฐบาล และต้องมีการรณรงค์ให้มีการกำจัดยุงลายอย่างต่อเนื่อง

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจในวันนี้คาดว่า จะมีการพิจารณาข้อเสนอของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ที่ของบประมาณอีก 2,500 ล้านบาท เพื่อซื้อยางเพิ่มเติม หลังจากที่การซื้อยางจากเกษตรกรโดยตรง ในปริมาณ 1 แสนตัน ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ทำให้ราคายางปรับขึ้นกิโลกรัมละ 6-7 บาทแล้ว ขณะที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอของบกลางมาใช้ในโครงการตามความต้องการของชุมชน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้ง ปี 2558/2559 จำนวน 3,600 ล้านบาท ใน 6,481 โครงการ เพื่อที่จะได้เริ่มดำเนินโครงการก่อนเดือนมีนาคม 2559

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี จะพิจารณาการขยายสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำและขออนุมัติปรับกรอบวงเงินลงทุน การจัดหาแหล่งเงินเพิ่มเติม สำหรับโครงการระบบขนส่งมวชนทางราง ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล  สายสีแดงช่วง บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook