คุรุจิตเผยสปท.85%หนุนร่างรธน.

คุรุจิตเผยสปท.85%หนุนร่างรธน.

คุรุจิตเผยสปท.85%หนุนร่างรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กมธ.ปฏิรูปพลังงาน เผย สปท. 85% หนุน รธน. ขอ กรธ. อย่าหวั่นกระแสวิจารณ์ ชี้ ระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียว เข้าใจยาก เปลืองงบประมาณ

การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่มี ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธาน สปท. ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยการอภิปรายทั่วไป แสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ... (ร่างเบื้องต้น) เพื่อส่งให้ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ นำไปพิจารณาปรับแก้ ภายในวันที่ 15 ก.พ.

ล่าสุด นายคุรุจิต นาครทรรพ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านพลังงาน กล่าวว่า เห็นด้วย 85% กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ขอให้ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้องและอย่าหวั่นไหวกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ขณะเดียวกัน ข้อเสนอให้ บัญญัติในมาตรา 269 ให้มีการผลิตอัตราธรรมาธิบาล อย่างยั่งยืน ให้ประชาชนมีส่วนร่วม รับรู้ และเข้าถึงด้านพลังงาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของประเทศ

ทั้งนี้ เป็นห่วงเจตนารมณ์ที่ดีของ กรธ. ถ้าหาคนมาเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ ก็จะเอาคนกลางเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนการเลือกตั้งบัตรใบเดียวนั้น เห็นว่า เป็นระบบที่เข้าใจยาก สิ้นเปลืองงบประมาณ เสียเวลา ขาดรัฐบาลที่มีความเข้มแข็ง ถ้าออกแบบให้องค์กรอิสระมีอำนาจหน้าที่แล้ว ก็ไม่ควรออกแบบให้รัฐบาลมีความอ่อนแอ ส่วนในเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ควรมีความรับผิดชอบมากขึ้น แต่จะมีการตรวจสอบอย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญมาเขียนไว้เอง อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญ ไม่ควรเขียนให้ยาวเกินไป เพราะต้องการรัฐบาลที่เข้มแข็ง บ้านเมืองโปร่งใส


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook