ฮือฮา! ฉายหนังกลางแปลงให้ผีดู มอบความบันเทิงวิญญาณสุสานจีน

ฮือฮา! ฉายหนังกลางแปลงให้ผีดู มอบความบันเทิงวิญญาณสุสานจีน

ฮือฮา! ฉายหนังกลางแปลงให้ผีดู มอบความบันเทิงวิญญาณสุสานจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฉายหนังกลางแปลงในผีดู มอบความบันเทิงให้วิญญาณ 300 หลุมในสุสานจีนที่พิจิตร หนึ่งเดียวในประเทศไทย ทำมาแล้วเกือบ 50 ปี 

(9 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพิจิตร รายงานว่า พนักงานฉายหนังกลางแปลงของทีมงาน "บุญเชิดภาพยนตร์" ทำการติดตั้งจอหนังกลางแปลง เพื่อเตรียมฉายภาพยนตร์ที่จัดขึ้นในเวลากลางคืน ภายในสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี บริเวณติดกับวัดมูลเหล็ก ตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมืองจังหวัดพิจิตร

โดยการฉายภาพยนตร์กลางแปลงครั้งนี้ เป็นการฉายภาพยนตร์ที่แปลกที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากเป็นการฉายให้กับวิญญาณบรรพบุรุษ ที่มีการบรรจุร่างไว้ภายในสุสาน กว่า 300 หลุม  ซึ่งกำหนดฉายภาพยนตร์ในคืนวันชิวอิก เป็นวันเที่ยวของเทศของเทศกาลตรุษจีน มีการจัดงานต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีเกือบ 50 ปีแล้ว เพื่อเป็นการสร้างความบันเทิงให้กับวิญญาณบรรพบุรุษตามความเชื่อ 

บรรยากาศภายในงานมีพิธีกราบไหว้แป๊ะกง หรือเจ้าที่เจ้าทาง การเผากระดาษเงินกระดาษทอง และการบอกกล่าววิญญาณของบรรพบุรุษให้รับทราบว่า จะมีการจัดฉายภาพยนตร์ให้ได้ชม การประกาศของโฆษกเพื่อเชิญชวนผู้ชมและแนะนำภาพยนตร์ที่จัดฉายตามวิธีการแบบดั่งเดิม

สำหรับในปีนี้มีการฉายภาพยนตร์ 3 เรื่อง ได้แก่ ภาพยนตร์ป่วงเซียง ซึ่งเป็นภาพยนตร์สำหรับไหว้เจ้าที่และวิญาณบรรพบุรุษ จากนั้นเป็นการฉายภาพยนตร์ทั่วไป โดยปีนี้มีการฉายภาพยนตร์เรื่อง โคตรมหากาฬ ทีมเอ็กซ์เพ็นดิเบิลส์ 3  ซึ่งเป็นภาพยนตร์แอคชั่นที่นำแสดงโดยซูเปอร์สตาร์มากมาย

และภาพยนตร์เรื่อง ไซอิ๋ว 3D เริ่มฉายภาพยนตร์ตั้งแต่เวลา 19.00 น. จนถึง 24.00 น. ตลอดการชมจะมีเฉพาะกรรมการและชาวบ้านที่ทราบข่าวและมาเที่ยวชมไม่เกิน 20 คนเท่านั้น ท่ามกลางความหนาวเย็นของอุณหภูมิที่ลดลงเหลือเพียง 15 องศาเซลเซียสเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น

นายอนุศิษฐ์ หลิมศิริวงศ์  รองประธานมูลนิธิพิจิตรสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์ ฝ่ายสุสาน กล่าวว่า  การจัดฉายหนังกลางแปลงเพื่อให้วิญญาณบรรพบุรุษได้ชมมีการจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยจัดครั้งแรกเมื่อประมาณปี 2510 หรือเกือบ 50 ปีที่แล้ว

โดยทุกปีจะมีการจัดภาพยนตร์ เพื่อเป็นการสร้างความบันเทิงให้กับวิญาณของบรรพบุรุษภายในสุสาน ซึ่งมีหลุมฝังบรรพบุรุษ ทั้งคหบดีหรือคนมีชื่อเสียงที่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพิจิตร ตามความเชื่อว่าการฉายภาพยนตร์เป็นการสร้างความบันเทิงให้กับดวงวิญญาณบรรพบุรุษในวันชิวอิก
 
นายบุญเชิด คุ่ยคร้าม เจ้าของและผู้จัดการบุญเชิดภาพยนตร์ กล่าวว่า ตนเองเดินทางมาฉายภาพยนตร์ให้กับวิญญาณบรรพบุรุษชมมากว่า 40 ปี แล้ว ตั้งแต่เป็นลูกน้องของเจ้าของเดิม จนมามีทีมงานเป็นของตนเอง หลังจากเจ้าของเดิมเลิกกิจการไป เนื่องจากความนิยมของหนังกลางแปลงลดลง

ยอมรับว่ารู้สึกวังเวง ขนลุกทุกครั้งที่มาฉายภาพยนตร์ที่นี่ เนื่องจากความเงียบและความเย็นภายในสุสาน โดยเฉพาะการเก็บของหลังฉายหนังเสร็จ ซึ่งจะมีแค่ตนกับลูกน้องไม่กี่คน แต่ก็รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสมาสร้างความสุขให้กับดวงวิญญาณของบรรพบุรุษชาวจีน แม้ตนเองจะไม่มีเชื้อสายจีนก็ตาม

และรู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมสืบสานสิ่งที่ถือว่าเป็นประเพณีของลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนที่แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ และถือว่าเป็นการรักษาการฉายหนังกลางซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองรักให้คงอยู่เนื่องจากปัจจุบันหาชมได้ยาก

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ฮือฮา! ฉายหนังกลางแปลงให้ผีดู มอบความบันเทิงวิญญาณสุสานจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook