ดอนคุยตปท.ชมร่างรธน.ดีเรื่องปราบโกง

ดอนคุยตปท.ชมร่างรธน.ดีเรื่องปราบโกง

ดอนคุยตปท.ชมร่างรธน.ดีเรื่องปราบโกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ดอน' เผย ครม. คุย เนื้อหาร่าง รธน. แจกแผนผังการทำงานร่วมกันระหว่างแม่น้ำ 5 สาย อยากให้ทำความเข้าใจก่อนวิจารณ์

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีกรณีที่มีการวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมวันนี้ได้มีการพูดคุยเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีการแจกแผนผังการทำงานร่วมกันระหว่างแม่น้ำ 5 สาย ให้กับคณะรัฐมนตรี ซึ่งการทำงานของแม่น้ำ 5 สายนั้นมีความเอาใจใส่ประโยชน์ของประเทศ ซึ่งใครที่วิจารณ์โดยไม่เข้าใจต้องทำความเข้าใจให้มากกว่านี้ เนื่องจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ว่าจะเป็นประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สมาชิก มีความตั้งใจทำงานเพื่อประเทศ เพื่อไม่ให้กลับสู่วังวนเดิม ขณะเดียวกัน ได้มีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนต่างประเทศ ที่มองว่ารัฐธรรมนูญนี้ดีที่สุดในการช่วยปราบปรามการทุจริต และเห็นความพยายามของไทยในการแก้ปัญหาพื้นฐานอย่างตรงจุด เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปสู่ธรรมาภิบาล สร้างความน่าเชื่อถือและขจัดปัญหาเก่า

ส่วนความเห็นที่มีต่อร่างรัฐธรรมนูญนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศ มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับกฎหมาย การทำสนธิสัญญา ข้อตกลงระหว่างประเทศ รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง โดยมองว่าเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคำตอบที่ดีที่สุดในการนำประเทศไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และควรระบุเนื้อหาไว้ในร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้นำไปปฏิบัติอย่างชัดเจน ไม่ใช่เพียงแค่คำแนะนำเหมือนในรัฐธรรมนูญปี 2550

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า มีใบสั่งให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้นั้น นายดอน ปฏิเสธว่า ไม่มีใบสั่งให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้แต่เนื้อหาทั้งหมดเป็นความต้องการของคนส่วนใหญ่ที่ต้องการคือให้ประเทศมีความมั่นคง เดินหน้าต่อไปในอนาคต บางคนไม่เข้าใจต้นเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น จึงวิพากษ์วิจารณ์ไปตามกระแสเท่านั้น

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการประท้วงการเดินทางของนายกรัฐมนตรีในการเข้าร่วมประชุม คณะธุรกิจสหรัฐอาเซียนที่ประเทศสหรัฐอเมริกานั้น นายดอน กล่าวว่า เป็นเพียงกระแสข่าว ซึ่งไม่มีการประท้วงอย่างแน่นอน ขณะเดียวกัน การจัดการประชุมในครั้งนี้เป็นแบบส่วนตัว และมองว่าการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้มีประโยชน์อย่างมาก และเป็นงานแรกที่ได้หารือกับประเทศสหรัฐอเมริกาในหลายประเด็น ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง ซึ่งมองว่าสหรัฐอเมริกาจะเข้าใจท่าทีประเทศในอาเซียนมากขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook