IEAเตือนอย่าคาดหวังว่าราคาน้ำมันขึ้นเร็วๆนี้

IEAเตือนอย่าคาดหวังว่าราคาน้ำมันขึ้นเร็วๆนี้

IEAเตือนอย่าคาดหวังว่าราคาน้ำมันขึ้นเร็วๆนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานพลังงานสากล เตือน ราคาน้ำมันยังไม่เพิ่มขึ้นในระยะเวลาสั้น ผลจากปริมาณน้ำมันล้นเกินความต้องการ

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น มันนี่ รายงาน ราคาน้ำมันจะไม่ลดลงในวันนี้ (9 ก.พ.) แต่จะหยุดการเคลื่อนไหว ด้วยเหตุผลที่ไม่ปกติ ตามที่สำนักงานปลังงานสากล หรือ IEA ออกมาเตือน 

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำกว่า 27 ดอลลาร์ต่อบาเรล เมื่อเดือนที่ผ่านมา และค่อยๆ ขยับขึ้นจากราคาดังกล่าวขึ้นมาที่ 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ฝรั่งเศสเรียกร้องให้ IEA ขึ้นราคาน้ำมันไปเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อหักล้างกับการกอบกู้ด้วยเหตุผลบางประการ การคาดการณ์เกี่ยวกับการลดการผลิตของกลุ่มโอเปก ความหวังสำหรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น โอกาสที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนแอและการชะลอการผลิตของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ IEA คาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตทั่วโลกจะยังคงสูงขึ้นตลอดทั้งปี ซึ่งตลาดน้ำมันพร้อมที่จะร่วงตลอดเวลา ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่จะเห็นราคาน้ำมันกระเตื้องขึ้นในช่วงเวลาระยะสั้นนี้ ตามที่ IEA เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะที่มีความเป็นไปได้ว่า ปริมาณน้ำมันของโอเปกในเดือนมกราคมปีนี้ จะอยู่ที่ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงกว่าปีที่ผ่านมา และจากการผ่อนคลายการลงโทษแช่แข็ง ทำให้ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างอิหร่าน มีการผลิตลงมาอยู่ที่ 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนมกราคม เพิ่มจาก 80,000 บาร์เรลในเดือนธันวาคม ขณะที่อิรักมีการส่งออกสูงเป็นประวัติศาสตร์ อยู่ที่ 4.35 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะที่การส่งออกของซาอุดีอาระเบียกลับมาสูงขึ้นอีกครั้งเช่นกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook