มือโพสต์ด่า ตร.น้องใหม่หาดใหญ่ เข้าขอขมาสำนึกผิด ตร.ไม่เอาความ เตือนอย่าให้เกิดอีก

มือโพสต์ด่า ตร.น้องใหม่หาดใหญ่ เข้าขอขมาสำนึกผิด ตร.ไม่เอาความ เตือนอย่าให้เกิดอีก

มือโพสต์ด่า ตร.น้องใหม่หาดใหญ่ เข้าขอขมาสำนึกผิด ตร.ไม่เอาความ เตือนอย่าให้เกิดอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(9 ก.พ.) เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายชาญณรงค์ อายุ 25 ปี ชาว ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มือโพสเฟซบุ๊กด่าตำรวจจบใหม่ที่ถูกส่งมาปฏิบัติหน้าที่ใน อ.หาดใหญ่ และตั้งด่านตรวจบนถนนนิพัทธิ์สงเคราะห์ หน้าสนามกีฬาจิระนครหาดใหญ่ (สนามกลาง) ทำให้เกิดความเสียหายกับภาพลักษณ์และการทำงานของตำรวจในสายตาประชาชน ได้เข้าพบกับ พ.ต.อ.ภาสกร กลั่นหวาน ผู้กำกับการสภ.หาดใหญ่ พร้อมกับตำรวจจบใหม่ยศ ส.ต.ต.ทั้ง 23 คน เพื่อขอโทษและนำพวงมาลัยมาขอขมาและสำนึกผิดในสิ่งที่ได้ทำลงไปโดยไม่ตั้งใจ โดยมาพร้อมกับพ่อน้าชายและแฟนสาว

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายชาญณรงค์ ได้เดินผ่านถนนนิพัทธิ์สงเคราะห์ซึ่งมีกำลังตำรวจน้องใหม่ยศ ส.ต.ต. จำนวน 4 นาย กำลังตั้งด่านตรวจอยู่ และได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค ใช้ชื่อหน้าเพจว่า "หนุ่มควนลังกับสาวปาดังเบซาร์" ด่าตำรวจด้วยข้อความรุนแรงว่า เป็นการตั้งด่านลอย เช่น

"หมาอ่อนๆ หัดตรวจ ยศกระจอกๆ ส.ต.ต.ทั้งนั้น มีแค่กรวยไม่มีป้ายและไม่มียศสัญญาบัตรด่านลอย" และอีกหลายกระทู้ที่เกี่ยวกับการตั้งด่านลอยและมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความเสียหายกับตำรวจน้องใหม่และประชาชนเข้าใจผิด

ด้าน พ.ต.อ.ภาสกร กลั่นหวาน ผู้กำกับการสภ.หาดใหญ่ กล่าวชี้แจงว่า การตั้งด่านตรวจของตำรวจที่จบใหม่และเพิ่งมาทำงานได้3 เดือน เป็นมาตรการด่านความมั่นคงเพื่อป้องกันเหตุคนร้ายเข้ามาลอบวางระเบิดซึ่งได้มีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังในช่วงเทศกาลตรุษจีนและมีการตั้งด่านตรวจในลักษณะนี้หลายจุดทั้งรอบนอกและในตัวเมือง ซึ่งเป็นคนละส่วนกับการตั้งด่านตรวจจราจรซึ่งต้องมีสัญญาบัตร

การโพสต์ในลักษณะนี้ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดในการทำงานของตำรวจและข้อความค่อนข้างรุนแรงโดยเฉพาะตำรวจน้องใหม่เหล่านี้ซึ่งตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่แทบไม่ได้พัก และการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กตามกฏมาย มีโทษฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 เดือน ปรับไม่เกิน 2 แสนบาทและยอมความไม่ได้ แต่เมื่อผู้โพสต์สำนึกผิดและมาขอขมาตำรวจก็จะไม่เอาความ ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ทางสภ.หาดใหญ่ดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์ด่าตำรวจในลักษณะนี้มาแล้ว 1 ราย

ด้าน นายชาญณรงค์ กล่าวว่า ขอโทษตำรวจทุกนายที่พูดไม่เหมาะสมเพราะเข้าใจผิดและอารมณ์ชั่ววูบและไม่ทราบว่าเป็นด่านความมั่นคงคิดว่าเป็นด่านตรวจจราจรปรกติ และหลังจากนี้จะกลับไปโพสต์ในเฟสบุ๊คเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมได้รับรู้ความจริงการทำงานของตำรวจสภ.หาดใหญ่

ขณะที่ ส.ต.ต.อรรถวัต บุญยก ตัวแทนหนึ่งในสี่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุ บอกว่าให้อภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นและไม่เอาความ ขอให้เรื่องนี้เป็นการประชาสัมพันธ์การทำงานของพวกตนที่มาช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและพร้อมที่จะให้อภัย และจะทำงานต่อไปภายใต้อุดมการณ์ "อดทนต่อความเจ็บปวด"

ทั้งนี้ในตอนท้าย นายชาญณรงค์ ได้มอบพวงมาลัย เพื่อเป็นการขอขมาตำรวจยศ ส.ต.ต.ทั้ง 4 นายพร้อมกับจับมือกับทุกคนและเรื่องนี้จบลงด้วยดี โดยผู้กำกับการ สภ.หาดใหญ่ ได้ย้ำให้ตำรวจน้องใหม่ทุกนาย ทำหน้าที่ของตำรวจที่ดีและเป็นสุภาพบุรุษในเครื่องแบบตลอดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook