โฆษกศาลยธ.แจงคดีจำคุกอดีตพลทหารลักทรัพย์

โฆษกศาลยธ.แจงคดีจำคุกอดีตพลทหารลักทรัพย์

โฆษกศาลยธ.แจงคดีจำคุกอดีตพลทหารลักทรัพย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกศาลยุติธรรม แจงเหตุผลคดีจำคุก “อดีตพลทหารชายแดนใต้” ไม่รอลงอาญา จากเหตุลักไม้แผ่นเดียว

นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่มารดาและภริยาของ พลทหารสัจพันธุ์ จารณา ร้องเรียนขอความเป็นธรรม หลังถูกกล่าวหาว่าร่วมกันลักทรัพย์ของโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่งใน อ.เกาะคา จ.ลำปาง แต่ครอบครัวไม่มีเงินค่าจ้างทนายความ สุดท้ายศาลจังหวัดลำปาง พิพากษาจำคุก 16 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ต่อมา นายเอกสิทธิ์ มานะรุ่งโรจน์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ ทนายโจ้ ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเพื่อให้ได้รับการประกันตัว และต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ และได้โพสต์เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ในโลกโซเชียลว่า ไม้แผ่นเดียว โดนจำคุก 16 เดือนนั้น อาจก่อให้เกิดความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง

ซึ่งจากการตรวจสอบคำพิพากษาศาลจังหวัดลำปาง พบว่าในคดีดังกล่าวพนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องว่า จำเลยกับพวกที่ยังหลบหนีอีก 1 คน ได้ร่วมกันลักเอาทรัพย์ของโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่ง รวม 9 รายการ มูลค่า 181,251 บาท โดยใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะต่อมาเจ้าพนักงานได้ยึดไม้ จำนวน 1 แผ่น สายคอนโทรลชุดเครน 1 เส้น รวมราคา 1,500 บาท จากความครอบครองของจำเลย และศาลจังหวัดลำปาง ฟังข้อเท็จจริงเป็นยุติว่า จำเลยกระทำผิดจริง โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่มารดาและภริยาของอดีต พลทหารสัจพันธุ์ ได้ร้องเรียนขอความเป็นธรรม เนื่องจากไม่มีเงินค่าจ้างทนายความ สุดท้ายถูกศาลพิพากษาให้จำคุกนั้นขอชี้แจงว่า จำเลยได้มีการแต่งตั้งทนายความ คือ นายเอกสิทธิ์ มานะรุ่งโรจน์ เมื่อเดือนกันยายน 2558 ซึ่งหลังจากนั้น ได้มีสืบพยานโจทก์ จำนวน 5 ปาก และพยานจำเลย จำนวน 2 ปาก เพื่อประกอบการพิจารณาของศาล ก่อนจะมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2559 โดยพิพากษาว่า จำเลยมีความผิด จำคุก 2 ปี แต่คำให้การของจำเลยในชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 16 เดือน

ทั้งนี้ แม้จำเลยไม่สามารถหาทนายความได้ ศาลก็จะต้องจัดหาทนายความ หรือทนายขอแรงให้ตามสิทธิของผู้ต้องหา และจำเลยในคดีอาญา โดยศาลจะสั่งจ่ายเงินรางวัลและค่าใช้จ่ายแก่ทนายความที่ศาลตั้งโดยที่จำเลยไม่ต้องจ่ายเงินดังกล่าวให้แก่ทนายความที่ศาลแต่งตั้ง และปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์ ซึ่งจำเลยมีสิทธิ์ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวได้ตามบทบัญญัติของกฎหมาย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook