สธ.ประชุมเชิงรุกปฏิรูปสุขภาพประเทศไทย

สธ.ประชุมเชิงรุกปฏิรูปสุขภาพประเทศไทย

สธ.ประชุมเชิงรุกปฏิรูปสุขภาพประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.สธ. ประชุมเชิงรุกขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุขรองรับการปฏิรูปประเทศไทย

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุขรองรับการปฏิรูปประเทศไทย เพื่อสร้าง ความเข้าใจ โดยมีผู้บริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ ผู้ปฏิบัติงาน ภายใต้กลไกการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุข ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 300 คน 

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดนโยบายการปฏิรูปประเทศไทย เพื่อพัฒนาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุข เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบสุขภาพของโลก รองรับสังคมผู้สูงอายุซึ่งใน 25 ปีข้างหน้า หรือ พ.ศ.2583 ไทยจะมีผู้สูงอายุถึง 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ ในจำนวนนี้เป็นผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงต้องดูแลใกล้ชิดกว่าร้อยละ 20 รวมทั้งสถานะการเงินคลังด้านสุขภาพ ที่ขณะนี้ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพคิดเป็นร้อยละ 4.6 ของจีดีพีประเทศ ได้กำหนดกรอบการขับเคลื่อนและปฏิรูประบบการสาธารณสุข (4 บวก 4) ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 4 ที่มี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2559

ทั้งนี้ ประเด็นการขับเคลื่อน 4 ประเด็น ประกอบด้วย 1.การให้บริการอย่างทั่วถึงและครอบคลุม ตามแผนพัฒนาระบบบริการ 12 สาขา 2.การสร้างเสริมสุขภาพทุกกลุ่มวัย 3.การสร้างระบบหลักประกันสุขภาพ ลดความเหลื่อมล้ำในระบบ และ4.การพัฒนาระบบการแพทย์แผนไทยและการเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook