สมคิด ย้ำ SMEs หนุนเศรษฐกิจประเทศ

สมคิด ย้ำ SMEs หนุนเศรษฐกิจประเทศ

สมคิด ย้ำ SMEs หนุนเศรษฐกิจประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯสมคิด ย้ำ SMEs หนุนเศรษฐกิจประเทศ หวังมหาวิทยาลัยเป็นแรงเสริมผู้ประกอบการ เร่งดัน 1 ตำบล 1 SMEs เกษตร คาดเสนอที่ประชุม ครม. อนุมัติเงินทุนสนับสุนนใน 2 - 3 สัปดาห์

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ กล่าวภายหลังเป็นประธานลงนามความร่วมมือ "สานพลังประชารัฐ ส่งเสริม SMEs  Start-up & Social Enterprise " ว่า การลงนามในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการใช้ฐานความรู้ นำความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ปรับปรุงกิจการ โดยมอบหมายให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ เข้ามาแนะนำผู้ประกอบการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ Start Up โดยภาครัฐและเอกชนจะร่วมมือ ให้ความสำคัญดูแลผู้ประกอบการ SMEs ดูแลให้เข้มแข็ง โดยให้โรงเรียน มหาวิทยาลัย เป็นพลังขับเคลื่อนส่งเสริมผู้ประกอบการ บ่มเพาะผู้มีแนวคิดทำธุรกิจ เพื่อหนุนให้เป็นผู้ประกอบการนอกจากการเป็นแรงงานรับจ้าง ซึ่งเชื่อว่ามหาวิทยาลัย สถานศึกษาจะป็นตัวแทนภาคประชาสังคมที่ดีในการขับเคลื่อน

ทั้งนี้ นายสมคิด กล่าวย้ำว่า ภาคธุรกิจ SMEs จะเป็นผู้ที่ช่วยฟื้นเศรษฐกิจของประเทศได้ หลังจากที่ผ่านมาหน่วยงานต่าง ๆ ได้ ให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนและกระตุ้น พร้อมกันนี้ในวันที่ 24 - 27 มีนาคมนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงาน "ไทยแลนด์ Start Up" ใน กรุงเทพฯ จากนั้นจะกระจายการจัดงานไปทั่วประเทศ 

นายสมคิด ยังกล่าวว่า รัฐบาลจะผลักดันโครงการ 1 ตำบล 1 เอสเอ็มอีเกษตร เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรแต่ละพื้นที่ ต่อยอดพัฒนาการเกษตรและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจภายในชุมชน โดยร่วมมือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน ในการช่วยเหลือด้านการให้คำปรึกษาและเงินทุน โดยออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งคาดว่าจะเสนอโครงการดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้สามารถพิจารณาอนุมัติเงินทุนสนับสนุนภายใน 2 - 3 สัปดาห์ข้างหน้า


นอกจากนี้ จะเร่งส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยการพิจารณาปรับแก้กฎหมาย และสิทธิพิเศษด้านภาษี เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการมีการพัฒนาธุรกิจมากขึ้น โดยมอบหมายให้ธนาคารออมสิน เอสเอ็มอีแบงก์ และกระทรวงการคลังจัดตั้งกองทุนและส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี อีกหน่วยงานละ 3,000 ล้านบาท รองรับความต้องการของผู้ประกอบการ เพื่อสร้างจากเอสเอ็มอีเป็นบริษัทขนาดใหญ่ มุ่งสู่ตลาดโลก 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook