มีชัย ปัดร่างรธน.สำรองโยนรบ.คสช.ดูหากคว่ำย้ำแก้โกง

มีชัย ปัดร่างรธน.สำรองโยนรบ.คสช.ดูหากคว่ำย้ำแก้โกง

มีชัย ปัดร่างรธน.สำรองโยนรบ.คสช.ดูหากคว่ำย้ำแก้โกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กรธ. ย้ำ ไม่เพิ่มอำนาจศาลรัฐธรรมนูญล้นฟ้า ปัดเปิดทางนายกรัฐมนตรีคนนอก ยังไม่คุย 'วิษณุ' หากประชามติไม่ผ่าน นำร่างใดมาใช้ ชี้เป็นเรื่องของรัฐบาล ยัน กรธ. จะเขียนให้ดีที่สุด

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวปาฐกถาพิเศษในการชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้น เวทีที่ 3 กรุงเทพมหานคร โดยปฏิเสธถึงการเปิดช่องให้บุคคลภายนอกเป็นนายกรัฐมนตรี ตามที่มีความพยายามกล่าวหา กรธ. พร้อมยืนยันว่า ท้ายสุดแล้ว พรรคการเมืองและ ส.ส. ในสภา จะเป็นผู้เลือกตัวนายกรัฐมนตรีเอง และในทางกลับกัน ถือเป็นเรื่องดีกับบางพรรคที่ได้ ส.ส.เขต เต็มจำนวน จนอาจไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลยแม้แต่รายเดียว ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ที่ถูกวางตัวไว้ อาจไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนการบัญญัติให้ ส.ว. มาจากการเลือกตั้งทางอ้อม จะเป็นโฉมหน้าใหม่การเมืองไทย ที่ทำให้ได้มาจากรากหญ้าและประชาชนเข้ามาทำนหน้าที่

ขณะเดียวกัน กรธ. ได้นำคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของการเป็นผู้ใหญ่บ้าน มาใส่ไว้ในคุณสมบัติ ส.ส. เพื่อสกัดคนทุจริตประพฤติมิชอบเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมือง แม้ภายหลังจะได้รับการล้างมลทินแล้วก็ตาม นอกจากนี้ ประธาน กรธ. ยังยืนยันอีกว่า ไม่ได้เพิ่มอำนาจให้ศาลรัฐธรรมนูญล้นฟ้า แต่เป็นอำนาจเดิมอยู่แล้ว เพียงแต่กำหนดให้ชัดเจนขึ้น


นายมีชัย ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญอยู่ในช่วงรับฟังความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญและพยายามปรับปรุงให้ดีที่สุด ซึ่งต้องช่วยประชาชนให้สามารถดูเนื้อหาสำคัญ ตามที่คิดว่าควรจะเป็น เพื่อให้เกิดความร่วมมือร่วมใจกับประชาชน

ส่วนกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แสดงความคิดเห็นหลังการทำประชามติ หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน จะมีโอกาสนำร่างเดิมที่ถูกคว่ำไปมาปรับปรุงใหม่ นายมีชัย ระบุว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ส่วนหลังการทำประชามติจะเป็นอย่างไรนั้น ให้เป็นเรื่องของรัฐบาลและ คสช. ดำเนินการ ในส่วนเรื่องสิทธิชุมชนนั้น จะนำเสียงสะท้อนจากประชาชนมาแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ประชาชนมีความอุ่นใจว่าสิทธิชุมชนยังคงอยู่ และยืนยันยังคงใช้ระบบการเลือกตั้งใบเดียว พร้อมยืนยันว่าไม่มีความกังวลใจ เพราะ กรธ. ทำดีที่สุด ไม่ทำตัวเป็นเจ้าของร่างรัฐธรรมนูญ


"มีชัย"ยันไม่มีร่างรธน.สำรองหากไม่ผ่านประชามติ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ยืนยันว่า กรธ. ไม่มีร่างรัฐธรรมนูญสำรอง หากไม่ผ่านประชามติ แต่จะพยายามอธิบายให้ประชาชนเข้าใจในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ จะได้เกิดความร่วมมือ แต่หากไปเผื่อหนทางไว้ล่วงหน้า จะเกิดปัญหาที่ทำให้ประชาชนเกิดการชั่งน้ำหนัก กรธ. จึงไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ สำหรับระบบเลือกตั้งนั้น ยังเห็นว่าการใชับัตรใบเดียวสะท้อนเลือก ส.ส.เขต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายกรัฐมนตรี เหมาะสมแล้ว เพราะผลการสำรวจความเห็นประชาชนต่างเห็นด้วย ส่วนที่มีการท้วงติงว่า จะทำให้เกิดการซื้อเสียงมากขึ้น ก็ต้องถามกลับว่า มีระบบใดที่จะทำให้ไม่เกิดการซื้อเสียง ทั้งนี้ เชื่อว่าผลจากระบบนี้จะทำให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากขึ้น โดยเสียงประชาชนมีความหมายมากขึ้น ทำให้การซื้อเสียงเป็นไปได้ยากขึ้น 

ทั้งนี้ นายมีชัย ยืนยันว่า หลังจากร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ไม่มีความกังวลใจใด ๆ เพราะได้พยายามทำให้ดีที่สุด รวมทั้งรับฟังความเห็นประชาชน จึงไม่ทุกข์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook