ศาลแพ่งสั่งเก่งการุณใช้ค่าเลือกตั้งซ่อมกว่า5.3ล.

ศาลแพ่งสั่งเก่งการุณใช้ค่าเลือกตั้งซ่อมกว่า5.3ล.

ศาลแพ่งสั่งเก่งการุณใช้ค่าเลือกตั้งซ่อมกว่า5.3ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลแพ่ง สั่ง 'เก่ง การุณ' จ่ายค่าเลือกตั้งซ่อมใหม่กว่า 5.3 ล้านบาท หลังกล่าวหาใส่ร้าย 'อี้ - แทนคุณ' จนต้องมีการเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ ปี 54

ศาลแพ่งรัชดา อ่านคำพิพากษาคดี ในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายการุณ หรือ เก่ง โหสกุล จำเลย ให้ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราฎร (ส.ส.) กทม.เขตเลือกตั้งที่ 12 เป็นจำนวนเงินกว่า 5 ล้านบาท

จากกรณี การเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2554 นายการุณ ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย ได้ปราศัยหาเสียง และกล่าวหาใส่ร้าย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ในครั้งนั้น นายการุณ ได้รับเลือกตั้งทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตยุติธรรม ต่อมาศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง เพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้งของ นายการุณ 5 ปี และจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 12 ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อม เป็นเงินกว่า 5.2 ล้านบาท

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 113 บัญญัติว่า "ในกรณีที่ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งเพิกถอน สิทธิการเลือกตั้ง ส.ส.ผู้ใดและป็นเหตุให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ให้ผู้ถูกเพิกถอนการเลือกตั้งต้องรับผิดชอบ ชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่นั้นด้วย" จำเลยจึงต้องรับผิดชดใช้ค่าใช้จ่ายสำหรับการเลือกตั้งใหม่ให้แก่โจทก์จำนวน กว่า 5.3 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตตราร้อยละ 7.5 ต่อปี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook