สุรชัยชี้รธน.ต้องแก้หลักนับคะแนนประชามติ

สุรชัยชี้รธน.ต้องแก้หลักนับคะแนนประชามติ

สุรชัยชี้รธน.ต้องแก้หลักนับคะแนนประชามติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองประธาน คนที่1 ชี้ รธน.ต้องแก้หลักเกณ์การนับคะแนนประชามติ พร้อมขอให้แสดงความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 กล่าวถึง การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ว่า แม้ตอนนี้คณะรัฐมนตรี จะยังไม่ประสานมายัง สนช. ว่าจะแก้ไขในประเด็นใดบ้าง แต่ที่ชัดเจนแล้วว่าจะต้องแก้ไข คือ ในส่วนของหลักเกณ์การนับคะแนนของการทำประชามติ ส่วนข้อกำหนดหลักเกณฑ์ และระเบียบอื่น ๆ ของการทำประชามติเป็นหน้าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะร่างประกาศกำหนด และส่งให้ สนช. พิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยไม่สามารถใช้มาตรา 44 ประกาศใช้แทนได้ ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่า ร่างประกาศดังกล่าวควรจัดทำภายหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวเสร็จสิ้น เพื่อไม่ให้เป็นข้อครหาว่า สนช. ทำตามมติของ กกต. ทั้งที่รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ

ส่วนความกังวลว่าจะมีการร่างหลักเกณฑ์ห้ามรณรงค์คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ นั้น นายสุรชัย กล่าวว่า ไม่อยากให้คิดในเรื่องดังกล่าว เพราะรัฐธรรมนูญได้คุ้มครองการแสดงความคิดเห็นของประชาชนไว้แล้ว เพียงแต่ขอให้แสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ

ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ผ่านประชามติด้วยคะแนนเสียงที่ใกล้เคียงกัน จะทำร่างฉบับดังกล่าวมาแก้ไข และประกาศใช้ทันที ซึ่ง นายสุรชัย มองว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ แต่หากจะทำ ก็อาจจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวอีกครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook