นันทวัลย์แถลงการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

นันทวัลย์แถลงการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

นันทวัลย์แถลงการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'นันทวัลย์ ศกุนตนาค' แถลงการดำเนินการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของไทย มั่นใจ รบ. นี้ ลดการเมิดได้

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ (คทป.) ครั้งที่ 1/2559 ว่า ที่ประชุมวันนี้ มีการพูดคุยถึงการดำเนินการให้การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของไทยให้ได้มาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ ซึ่งประเทศไทย มุ่งหวังการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญ ขณะเดียวกัน ต่างประเทศมีความกังวลใน 4 เรื่อง คือ 1. การปราบปรามการละเมิดขายสินค้าปลอม 2. การโหลดเพลงละเมิดลิขสิทธิ์ 3. กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งเรื่องของลิขสิทธิ์ และสิทธิบัตร และ 4. การจดทะเบียนสิทธิบัตร และจดทะเบียนการค้า

ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา มีอุปสรรคด้านบุคลากรที่มีผู้ตรวจสอบสิทธิบัตร เพียง 20 คน ในการตรวจสอบทั้งประเทศ จึงส่งผลให้การทำงานล่าช้า โดย นายกรัฐมนตรี เห็นความจำเป็นของผู้ตรวจสอบสิทธิบัตร เนื่องจากเป็นบุคลากรที่หายาก เพราะต้องใช้ผู้มีความรู้หลากหลาย จึงสั่งให้หาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำในส่วนของการออกกฎหมายของแต่ละกระทรวง โดยให้รับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้-ส่วนเสีย อย่างเพียงพอ พร้อมสั่งการให้ดูภาพรวมการดูแลทรัพย์สินทางปัญญาทั้งประเทศ โดยแยกประเภท
ให้มีความชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดการละเมิดขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม นางนันทวัลย์ ยังกล่าวว่า ที่ประชุมยังมีการพูดคุยถึงการเตรียมความพร้อมของไทย ในการเข้าร่วมความตกลงต่าง ๆ ในอนาคต โดยขอให้แต่ละกระทรวงต่าง ๆ ที่มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญา วิเคราะห์ จัดทำข้อสรุปของไทยในการเข้าร่วมข้อตกลงกับกลุ่มต่าง ๆ และมั่นใจว่า ภายใต้การดำเนินของรัฐบาลนี้จะทำให้การละเมิดต่าง ๆ ลดลง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องเร่งพัฒนาสินค้าของไทยให้เป็นสินค้าทางเลือก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook