มีชัยบอกหน้าที่ครม.ดูรธน.หากไม่ผ่านประชามติ

มีชัยบอกหน้าที่ครม.ดูรธน.หากไม่ผ่านประชามติ

มีชัยบอกหน้าที่ครม.ดูรธน.หากไม่ผ่านประชามติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'มีชัย ฤชุพันธุ์' ยินดีเขียนเพิ่มสิทธิชุมชนให้ชัดเจน บอกหากไม่ผ่านประชามติ เป็นหน้าที่ ครม. ต้องหาทางออก ขณะที่ ''วิษณุ'' ปัดนำร่างรัฐธรรมนูญมีชัยแก้หากคว่ำต้องรอผล

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวยืนยันว่า ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ได้เขียนคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนที่จำเป็นไว้อย่างครอบคลุม และสิทธิที่จำเป็นบางประการ ได้กำหนดให้เป็นหน้าที่รัฐต้องดำเนินการ หากไม่ทำจะถือว่ามีความผิด ส่วนกรณีสิทธิของชุมชนที่หลายฝ่ายกังวล เนื่องจากไม่ได้มีการบัญญัติไว้อย่างเฉพาะเจาะจง นั้น เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ก็ยินดีที่นำไปเพิ่มไว้ให้ชัดเจน พร้อมย้ำว่า คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยังเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อประกอบการพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ แต่ขอให้ศึกษาเนื้อหาอย่างละเอียดก่อน

ส่วนกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติด้วยคะแนนเสียงที่ไม่แตกต่างกันมากนัก จะนำร่างฉบับดังกล่าวมาแก้ไขเพื่อประกาศใช้ นายมีชัย ระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของอนาคต และเป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี ที่จะคิดหาทางออกไม่ใช่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ


'วิษณุ'ปัดนำร่างรัฐธรรมนูญมีชัยแก้หากคว่ำต้องรอผล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า ในเรื่องของการออกแบบช่องบัตรลงคะแนนเสียงประชามตินั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว โดยต้องรอให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นผู้ออกแบบ ส่วนหากร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับธรรมนูญฉบับที่ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ไม่ผ่านการทำประชามตินั้น ไม่ได้หมายความว่า จะนำร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวมาปรับแก้ แต่อาจร่างใหม่โดยนำมาจากรัฐธรรมนูญฉบับต่าง ๆ มารวมกัน 

อย่างไรก็ตาม จะต้องรอดูผลของการออกเสียงประชามติก่อน แล้วค่อยคิดว่าจะทำอย่างไร พร้อมกันนี้ เห็นว่าการทำประชามติมีความคุ้มค่าอยู่แล้ว ส่วนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 นั้น มองว่าไม่จำเป็นต้องแก้ไขเพิ่มเติมนอกเหนือจากเรื่องของการทำประชามติ ขณะที่การรวบรวมความเห็นเรื่องร่างรัฐธรรมนูญของรัฐบาลนั้น แต่ละกระทรวงได้ส่งความคิดเห็นมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการสอบถาม



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook