อย่าบิดเบือน ความผิด โครงการรับจำนำข้าว....

อย่าบิดเบือน ความผิด โครงการรับจำนำข้าว....

อย่าบิดเบือน ความผิด โครงการรับจำนำข้าว....
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดจากโครงการรับจำนำข้าว ได้เปิดเผยข้อสรุป ความเห็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง โครงการรับจำนำข้าว ฯ โดยเห็นว่า โครงการจำนำข้าว ที่ให้ราคาสูงกว่าราคาตลาดไม่ผิด แต่ อดีตนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตรผิดในฐานะที่กำกับดูแลแล้วปล่อยปละละเลย ให้เกิดความเสียหาย... ฟังดูก็อาจงง อยู่เหมือนกัน ...

เลยทำให้บรรดาฝ่ายสนับสนุนอดีตนายกฯปูออกมาตีข่าว สร้างกระแสกันใหญ่..ว่า เห็นยัง โครงการรับจำนำข้าวไม่ผิด....ใครที่กล่าวหานายกฯยิ่งลักษณ์และ คนที่เกี่ยวข้องจะรับผิดชอบอย่างไร และเมื่อโครงการรับจำนำข้าวไม่ผิดตัวนายกฯยิ่งลักษณ์จะผิดจะทำให้เกิดความเสียหายได้อย่างไร....??? การสอบหรือชี้มูลความผิดของ ปปช. เป็นการให้ร้ายต่อนายกฯยิ่งลักษณ์....?

ฟังๆ ดูก็พาให้คล้อยตามอยู่นะครับ ก็เลยอยากจะลองแลกเปลี่ยนดู เผื่อคนที่สนใจจะไม่หลงไปกับความพยายามที่จะบิดประเด็น ตีกระแสสร้างความชอบธรรมให้กับพวกพ้อง...

ที่กรรมการสอบข้อเท็จจริงทางละเมิดฯ ได้ดำเนินการและสรุปผล ให้กับนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ โครงการจำนำข้าว ที่ เสนอราคารับซื้อ สูงกว่าราคาตลาดในขณะนั้น...ไม่ผิด ทำได้...

อันนี้ชัดเจนครับ ไม่เคยมีใครกล่าวหาและบอกว่าทำไม่ได้ เพราะเป็นนโยบายของคุณ... แต่ทั้งก่อนและจะทำนโยบายนี้ สิ่งที่เขาค้านและท้วงติงคือ.....การทำแบบนี้มันจะทำลายระบบค้าข้าวทั้งระบบ และ เกิดช่องโหว่มากมายในทุกขั้นตอนที่นำไปสู่การทุจริต.....จะทำให้เกิดความเสียหายมหาศาล

คือ ถ้า ชาวนา เอาข้าวมาจำนำ 1 เกวียนและรับเงินไป 15,000 บาท แค่นั้นจบ ไม่ผิดปกติแต่อย่างใด...

.แต่ สิ่งที่เกิดขึ้น....ในทางปฏิบัติ คือ โรงสีที่เข้าโครงการ...ก็มีการดึงพรรคพวกของตัวเองเข้ามาดำเนินการ พอ ชาวนาเอาข้าวมาจำนำ ก็ถูกโรงสีกดราคาโดยอ้างเรื่องความชื่น.... ทำให้ได้รับเงินจากโครงการไม่ถึง 15,000 บาท แต่ ในการเบิกจ่ายงบจากโครงการเบิกเต็ม 15,000 บาท ...?

มีการเวียนเทียนข้าวเอาข้าวเก่ามาเขาโครงการเบิกเงินออกไป จนทำให้ตัวเลขข้าวในสต็อกไม่ตรงกับข้าวที่มีอยู่จริง มีปัญหาข้าวเน่าเต็มโกดัง มีการสอดไส้ใช้นั่งร้านพรางตาจำนวนข้าวฯลฯ เรื่องเหล่านี้เป็นข้อเท็จจริงเป็นข่าวครึกโครม ในขั้นตอนการระบายขายข้าว ปรากฏว่าไม่มีการขายจริง มีจีทูจีปลอม ทำให้รัฐเสียหาย

นอกจากนี้ ข้าวที่จำนำมา ทำให้ต้นทุนสูงจนไม่สามารถส่งออกขายได้จนค้างและเสื่อมสภาพ จนต้องบริหารจัดการ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายอีกจำนวนมาก ฯลฯ

ตรงนี้คือความเสียหาย ที่มีคนเตือนครั้งแล้วครั้งเล่าว่าจะเกิดขึ้นขอให้ทบทวน แต่นายกฯและคนที่เกี่ยวข้องยังยืนยันเดินหน้าโครงการต่อไม่สนใจทบทวนยับยั้ง ตรงนี้เป็นความเสียหายที่เกิดตามมาจากโครงการรับจำนำข้าว...เป็นความเสียหายที่ต้องเรียกคืนตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดฯ

ดังนั้นการที่บรรดาคนที่พยายามสื่อ โดยยกแต่การที่กรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดจากโครงการรับจำนำข้าวบอกว่า โครงการจำนำข้าวไม่ผิด..มาเป็นประเด็นแล้วจะนำไปล้างความผิดทั้งหมดโดยไม่พูดข้อเท็จจริง จึงเป็นการจงใจสร้างความเข้าใจผิดบิดเบือน ปั่นกระแสสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเองและพวกพ้อง เท่านั้นตามวิสัยของนักการเมือง นักแสวงหาประโยชน์ที่ไม่รับผิดชอบต่อบ้านเมือง

อย่างไรก็ตาม ในเรื่อง โครงการรับจำนำข้าว จะสรุปผลความเสียหายที่จะเรียกคืนจากอดีตนายกฯอย่างไรเมื่อไรนั้นยังต้องติดตามกันต่อไป แต่ รับรองได้ว่า ยิ่งใกล้เวลาเมื่อไรความร้อนแรงทางการเมืองก็จะมากขึ้นเท่านั้น...

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook