มิวสิคบักส์ ฟ้องแกรมมี่-ลาบานูนละเมิดลิขสิทธิ์

มิวสิคบักส์ ฟ้องแกรมมี่-ลาบานูนละเมิดลิขสิทธิ์

มิวสิคบักส์ ฟ้องแกรมมี่-ลาบานูนละเมิดลิขสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มิวสิคบักส์ ฟ้อง 'แกรมมี่-ลาบานูน' ต่อศาลทรัพย์สินฯ เรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท พร้อมขอห้ามใช้เพลงใน 7 อัลบั้ม - ศาลนัด 4 เม.ย. นี้

นายชนินทร์ วรากุลนุเคราะห์ กรรมการบริษัท เพาเวอร์ เทรเซอร์ จำกัด ค่ายเพลงมิวสิคบักส์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตนได้ยื่นฟ้องบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งศิลปินวงลาบานูน กับพวกรวม 6 คน ต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เรื่องละเมิดลิขสิทธิ์เพลงทั้ง 7 อัลบั้มของวงลาบานูน ซึ่งเป็นสิทธิ์ของบริษัท เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี พร้อมทั้งให้จำเลยทั้งหมดระงับการนำผลงานเพลงลิขสิทธิ์โจทก์ทั้ง 7 อัลบั้มไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการค้าในรูปแบบใด ๆ โดยเด็ดขาด โดยตนได้ขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพื่อห้ามนำเพลงทั้ง 7 อัลบั้มไปใช้ ซึ่งศาลนัดไต่สวนคุ้มครองชั่วคราวในวันที่ 4 เมษายนนี้

จากกรณีที่ จำเลยที่ 1 ได้มีนิติสัมพันธ์ต่อกันโดยโจทก์อนุญาตให้จำเลยที่ 1 เป็นผู้เก็บค่าตอบแทนและค่าเผยแพร่ผลงานด้านดนตรี สิ่งบันทึกเสียงและโสตทัศน์วัสดุ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของโจทก์ จากสถานประกอบการร้านค้าหรือผู้ใช้งานดนตรีกรรม โดยได้ทำหนังสื่ออนุญาตให้จัดเก็บค่าเผยแพร่งานอันมีลิขสิทธิ์ต่อสาธารณะ จนถึงปัจจุบันจำนวน 3 ฉบับ ในปี 2545, 2547 และ 2549 โดยอายุสัญญาฉบับที่ 3 จะหมดในวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ซึ่งเจตนารมณ์ของสัญญาคือการที่โจทก์ได้อนุญาตให้จำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นบริษัทในเครือจำเลยที่ 3 เป็นผู้จัดเก็บค่าตอบแทนจากบุคคลภายนอกเท่านั้น

แต่ปลายเดือนสิงหาคม 2558 หลังวงลาบานูน ที่ได้ย้ายค่ายสังกัดจีนี่ เรคคอร์ด และเมื่อประมาณต้นเดือนตุลาคม 2557 ได้ออกผลงานเพลงเชือกวิเศษ แล้วได้นำงานเพลงทั้ง 7 อัลบั้ม คือ นมสด, 191, คนตัวดำ, 24 ชั่วโมง, Clear, Keep Rocking และสยามเซ็นเตอร์ ที่เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทโจทก์ไปใช้ประกอบการแสดงในแต่ละครั้ง ไม่น้อยกว่า 10 เพลงต่อรอบ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากโจทก์ ซึ่งนับตั้งแต่ปี 2557 จนถึงวันฟ้องวงลาบานูนได้จัดการแสดงเพื่อประโยชน์การค้ามาถึง 250 รอบ จึงเป็นการกระทำให้โจทก์ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ได้รับความเสียหาย ก่อนฟ้องโจทก์ได้ให้ทนายความมีหนังสือแจ้งจำเลยทั้ง 6 ชดใช้ค่าเสียหายพร้อมให้ยุติการกระทำที่ละเมิดลิขสิทธิ์โจทก์แล้ว แต่จำเลยทั้ง 6 ยังเพิกเฉย โดยศาลประทับรับฟ้องไว้ และนัดสืบพยานโจทก์ ในวันที่ 23 พฤษภาคม นี้ 09.00 น.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook