หมาแสนรู้ชอบช่วยคนจมน้ำ ช่วยเจ้านายไม่ห่วงชีพตัวเอง

หมาแสนรู้ชอบช่วยคนจมน้ำ ช่วยเจ้านายไม่ห่วงชีพตัวเอง

หมาแสนรู้ชอบช่วยคนจมน้ำ ช่วยเจ้านายไม่ห่วงชีพตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าเต้าหู้ สุนัขแสนรู้ช่วยเจ้าของทุกอย่าง คาบของ - หาปลา แถมสุดยอดกตัญญูโชว์ช่วยคนจมน้ำ เจ้าของยันเท่าไหร่ก็ไม่ขาย เพราะรักผูกพันเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว ซึ้งใจที่ช่วยเจ้านายโดยไม่ห่วงตัวเอง

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า เจ้าเต้าหู้ สุนัขเพศผู้พันธุ์ผสมระหว่าง ลามาดอร์กับโกเด้น อายุ 3 ปี 9 เดือน กำลังช่วยเจ้าของ คือ จ.ส.อ.เสนีย์ บุญประดับ รองผู้บังคับหมวด ร้อย ม.(ลว.) 3 พล.ร.3 ค่ายสุรนารี ทหารสังกัดกองทัพภาคที่ 2 หอบข้าวของนำหน้าไปยังกระท่อมปลายนา ในหมู่บ้านกุดปลาเข็ง อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา ห่างจากบ้านพักประมาณ 300 เมตร ด้วยความช่ำชองและเหมือนรับรู้ได้ว่าเจ้านายของมันกำลังจะไปทำอะไรที่กระท่อมปลายนาแห่งนี้ และเมื่อไปถึงเจ้าเต้าหู้จะช่วยคาบแห ซึ่งเป็นอุปกรณ์หาปลาของ จ.ส.อ.เสนีย์ มาให้ ซึ่งเมื่อทางหว่านแหลงไปในสระน้ำ เจ้าเต้าหู้ก็จะกระโดดลงไปใช้ปากช่วยดึงแหด้วยความตั้งใจ จนบางครั้ง จ.ส.อ.เสนีย์ ต้องดุห้ามเพราะกลัวว่าแหจะขาดจากคมเขี้ยวของมัน ซึ่งภาพเหล่านี้เป็นที่เห็นกันจนชินตาของชาวบ้านแถบนั้น ที่รับรู้ถึงความสามารถและความแสนรู้ของเจ้าเต้าหู้เป็นอย่างดี

นอกจากความฉลาดแสนรู้ในการช่วยเหลืองานต่างๆของเจ้านายแล้ว เจ้าเต้าหู้ยังมีความซื่อสัตย์และห่วงใยเจ้าของเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ จ.ส.อ.เสนีย์ ซึ่งทุกครั้งที่ จ.ส.อ.เสนีย์ ลงไปเล่นน้ำหรือหาปลาภายในลำคลองข้างกระท่อม เจ้าเต้าหู้ก็จะคอยเฝ้าดู และเมื่อ จ.ส.อ.เสนีย์ แกล้งทำทีท่าว่ากำลังจะจมน้ำแล้วร้องเรียกหามัน เจ้าเต้าหู้ก็จะรีบกระโดดลงน้ำไปช่วยทันที และจะหันหลังให้เกาะหลังกลับเข้าฝั่งด้วยความปลอดภัยทุกครั้ง ไม่เฉพาะ จ.ส.อ.เสนีย์เท่านั้น หากเป็นคนในครอบครัวไม่ว่าใคร เจ้าเต้าหู้ก็จะเข้าไปช่วยทันที ทั้งที่ไม่เคยได้รับการึกอะไรเป็นพิเศษ

จ.ส.อ.เสนีย์ เล่าซื้อเต้าหู้ต่อมาจากเพื่อนของลูกชาย เมื่อประมาณเดือนเมษายน 2549 หลังเพื่อนลูกชายซื้อลูกสุนัขมา 2 ตัว แต่ว่าพ่อของเพื่อนลูกชายให้เลี้ยงได้ตัวเดียว จึงรับซื้อมาเลี้ยงต่อด้วยราคา 1,500 บาท ซึ่งแรกเริ่มที่นำมาเลี้ยงไว้ เจ้าเต้าหู้จะเป็นสุนัขที่ชอบยื้อแย่งของทุกอย่างจากมือของตนเอง ตอนแรกๆ ก็ไม่ยอมให้มันคาบอะไร เพื่อกลัวจะเอาไปกัดเล่น แต่เมื่อมันตื้อมากๆเข้าทุกวัน ก็เลยลองปล่อยให้คาบดู ปรากฏว่าไม่ได้เอาไปเล่นอย่างที่คิดไว้ แต่กลับคาบแล้วเดินตามตนเองไปทุกที่ จึงได้รู้ว่ามันแค่อยากที่จะช่วยเท่านั้น และเมื่อคาบไปถึงที่แล้วก็จะวางไว้ให้

จากนั้นเป็นต้นมาทุกครั้งที่ไปไหนมาไหน ก็จะร้องเรียกให้เจ้าเต้าหู้มาช่วยคาบของไปด้วย ไม่ว่าจะไปไร่ไปนา ไปหาปลา หรือแม้แต่ไปจับจ่ายซื้อของที่ในตลาด มันก็จะติดตามไปช่วยคาบของทุกที่ ส่วนอาหาโปรดของเต้าหู้ คือที่ร้านบัดดี้ ฟู๊ด ด๊อก ซึ่งเป็นร้านรถเข็นขายอาหารสุนัขโดยเฉพาะ อยู่ใกล้กับตลาดหนองไผ่ล้อม อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะโครงไก่ทอด เต้าหู้จะชอบกินมากเป็นพิเศษ

นอกจากนี้เจ้าเต้าหู้ยังแสดงความสามารถให้ตนเองเห็นอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะการช่วยคนที่กำลังจะจมน้ำมันก็จะช่วยด้วยสัญชาตญาณของมัน หากคนๆนั้นเป็นคนที่มันรู้จัก โดยตนเองไม่เคยได้สอนมันแต่อย่างใด ด้วยความฉลาดแสนรู้และสื่อสัตย์ รู้จักห่วงใยเจ้าของอย่างนี้ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง ตนเองกับเจ้าเต้าหู้ลึกซึ้งแน่นแฟ้น ถือว่าเขาเป็นสมาชิกครอบครัว ไม่ว่าใครจะนำเงินมากมายขนาดไหนมาขอซื้อก็ไม่ขาย และยืนยันว่าจะขอเลี้ยงไปจนกว่าจะตายจากกัน ทั้งนี้ที่รักเจ้าเต้าหู้มากมายขนาดนี้ ก็เพราะว่ามันเป็นเพื่อนที่มีความรักความห่วงใย ช่วยเหลือตนเองมาโดยตลอด โดยเฉพาะการแสดงให้เห็นว่าสามารถที่จะเข้าไปช่วยตนเองได้ในทุกๆที่โดยไม่เคยที่จะห่วงชีวิตตัวเอง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook