ปอท.แฉคนร้ายใช้วาเลนไทน์ลวงผ่านออนไลน์

ปอท.แฉคนร้ายใช้วาเลนไทน์ลวงผ่านออนไลน์

ปอท.แฉคนร้ายใช้วาเลนไทน์ลวงผ่านออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปอท. เปิดโครงการตำรวจไซเบอร์ฉีกหน้ากากรักออนไลน์รับวาเลนไทน์ พบคดีหลอกลวงผ่านสื่อออนไลน์สูญกว่า 150 ล้าน ยึดหลัก 'โสด เหงา ตังค์เหลือ'

พ.ต.อ.ภานุวัฒน์ ร่วมรักษ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เปิดโครงการ "ตำรวจไซเบอร์ฉีกหน้ากากรักออนไลน์รับวาเลนไทน์" ซึ่งเป็นการเปิดเผยความน่ากลัวของคดีโรแมนซ์สแกมเกี่ยวกับการหลอกลวงเหยื่อสาวไทยผ่านสื่อออนไลน์ facebook และ line โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้ เนื่องจากคนร้ายที่ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ จะเลือกเหยื่อที่มีอายุ 45 - 60 ปี หน้าตาดี มีฐานะ การศึกษาดีตามสโลแกน "โสด เหงา ตังค์เหลือ" ซึ่งคนกลุ่มนี้จะมีหน้าที่การงานดี และมีรายได้ที่มั่นคง โดยคนร้ายจะเฝ้าจับตาพฤติกรรมของเหยื่อผ่านทางสื่อออนไลน์ ที่มักโพสต์แสดงการใช้ชีวิตที่หรูหราให้เพื่อนฝูงเห็นเกี่ยวกับฐานะของตัวเอง ทำให้กลายเป็นจุดอ่อนที่คนร้ายใช้เป็นช่องทางในการเลือกเหยื่อ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้เชิญชวนทุกคนที่พบรักออนไลน์ เช็กข้อมูลเบื้องต้นว่า คนที่เราคุยอยู่เป็นรักแท้ที่กำลังตามหา หรือมีแนวโน้มที่จะเป็นมิจฉาชีพเข้ามาหลอกลวงหรือไม่ ด้วยการสังเกตุ 5 ข้อ คือ การที่มีคนเข้ามาแล้วทำเป็นว่าตกหลุมรักเราในระยะเวลาสั้น ๆ จากนั้นจะขอแต่งงาน รวมถึงจะเรียกเราว่าที่รัก เพื่อง่ายต่อการเรียกชื่อเหยื่ออีกหลายสิบคน, ใช้รูปโปรไฟล์ที่เป็นบุคคลหน้าตาดี เมื่อมีการขอให้มีการแสดงหน้าตาผ่านกล้องจะบ่ายเบี่ยงไม่ยอมเปิดกล้อง และเมื่อคบกันไปได้สักพักจะเริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับทางด้านการเงิน และขอให้เหยื่อช่วยเหลือเพราะเกิดการสงสาร สังเกตจากการพูดคุยเกี่ยวกับการใช้ภาษา หรือการใช้ไวยากรณ์ เนื่องจากบุคคลที่เข้ามาหลอกลวงมักจะเป็นชาวไนจีเรีย ร้อยละ 99 แต่จะแอบอ้างเป็นชาวอังกฤษ หรือชาวอเมริกัน สุดท้ายเมื่อคบกันมาได้สักระยะ จะเริ่มมีการหลอกเหยื่อทำกิจกรรม sex online เพื่อเป็นการนำหลักฐานมาแบล็คเมล์ เพื่อเรียกเงิน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook