คสช. ขออย่าคิดเห็น รธน. มีเจตนาแฝง

คสช. ขออย่าคิดเห็น รธน. มีเจตนาแฝง

คสช. ขออย่าคิดเห็น รธน. มีเจตนาแฝง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ขออย่าแสดงความเห็น รธน. เจตนาแฝง ยันไม่กดขี่ประชาชน แนะร่วมลงประชามติ

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงภาพรวมทั่วไปของการแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ ว่า จากข้อมูลที่ได้รับยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้ว่ารูปแบบวิธีการนำเสนอมีแตกต่างกันบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ในกรอบตามแนวทางของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในส่วนของ คสช. ยังเน้นเชิญชวนให้ประชาชนได้ทำการศึกษา และรับฟังข้อมูลต่าง ๆ ด้วยวิจารณญาณ รู้เท่าทันต่อการแสดงออกหรือให้ความเห็นในลักษณะที่อาจมีเจตนาแอบแฝง

ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ระบุขอให้ศึกษาการเลือกตั้งประเทศเมียนมานั้น ว่าการเลือกตั้งในประเทศเมียนมา เป็นการเลือกหาผู้แทนผู้บริหาร เป็นการแข่งขันกันระหว่างพรรคการเมือง ส่วนการลงประชามติที่จะมีขึ้นของไทย ไม่ใช่การแข่งขันทางการเมืองของพรรคการเมืองหรือของใคร การลงประชามติจะเป็นการตัดสินข้อตกลงร่วมกันสำหรับกรอบและกติกาใหม่ของประเทศ เป้าหมายสุดท้ายไม่ใช่การแข่งขันของพรรคใดหรือองค์กรใด ซึ่งหลายส่วนมองว่า การลงประชามติอาจเป็นการแข่งขันเพื่อเอาชนะตัวเองว่ามีความพร้อมที่จะร่วมสร้างพัฒนาการใหม่ ๆ ให้กับสังคมประเทศชาติหรือยัง ส่วนกรณีที่พูดถึงว่ามีแรงกดขี่ประชาชนนั้น มั่นใจว่าเรื่องของรัฐธรรมนูญคงไม่มีอะไรไปกดขี่ประชาชนทั่วไปอย่างแน่นอน ซึ่งที่ติดตามดูจะเป็นฝ่ายการเมืองเข้าใจที่อาจมีผลกระทบบ้าง แต่บางครั้งการจะอ้างถึงขึ้นมาก็เป็นไปได้ว่าอาจถูกมองว่าเหมือนทำเพื่อตัวเองและกลุ่มเท่านั้น จึงอาจใช้วิธีการไปดึงเอาประชาชนมาอ้างถึงในทำนองเหมือนว่าประชาชนถูกกระทำ เพราะจะเพิ่มน้ำหนักความน่าสนใจได้ดีกว่า

นอกจากนี้ โฆษก คสช. ยังกล่าวถึงกรณีการระบุว่าประชาชนรับไม่ได้เป็นการเสียรู้ จึงไปเอาคืนในวันทำประชามตินั้น ว่า มั่นใจประชาชนทั่วไปไม่ได้คิดว่าเสียรู้อะไร แต่กลับได้ความรู้มากขึ้น เพราะมีการตั้งข้อสังเกตว่าหลังจากที่ร่างรัฐธรรมนูญเผยออกมา ประชาชนได้เห็นปฏิกิริยาที่ดูไม่เป็นธรรมชาติจากบางบุคคล และจากบางกลุ่มได้ในทันที




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook