วาเลนไทน์ เราจะให้ความสำคัญอย่างไร..?

วาเลนไทน์ เราจะให้ความสำคัญอย่างไร..?

วาเลนไทน์ เราจะให้ความสำคัญอย่างไร..?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีผลสำรวจทุกปี เมื่อถึงเทศกาล วันวาเลนไทน์ ทั้งในแง่สังคม และ เศรษฐกิจ โดยประเด็นที่มีการสำรวจบ่อยที่สุดในแง่สังคมวิทยา ในแง่พฤติกรรมของคนในสังคมไทยโดยเฉพาะวัยรุ่น ในวันวาเลนไทน์ คือ การยอมมีเพศสัมพันธ์ ในวันวาเลนไทน์ ของกลุ่มวัยรุ่น

และผลสำรวจทุกครั้งก็มักจะพบว่า วัยรุ่นยอมมีเพศสัมพันธ์กับคนรัก กับแฟนในวันวาเลนไทน์เพิ่มขึ้น และล่าสุดปีนี้จากการสำรวจ ทัศนคติของวัยรุ่นมองเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ เป็นเรื่องธรรมดาเสียด้วยซ้ำ

แต่แท้จริงแล้ว เรื่องของพฤติกรรมของวัยรุ่น ในเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ ในปัจจุบัน ทัศนคติในเรื่องนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก มากเกินกว่าคนอายุ 40 ปี ขึ้นไปจะคาดคิดทีเดียว เรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องที่คาดคิดไม่ได้ เพราะสังคมไทย เป็นสังคมที่เปิดรับความคิดเปิดรับ กระแสความเปลี่ยนแปลงในเรื่องเหล่านี้ไปมาก ตามกระแสการเชื่อมโยงของสื่อไร้พรมแดน

ประเทศไทยเรามีความเสรีเข้าถึงสื่อเข้าถึงกระแสโลก ผ่านระบบการเชื่อมโยงอิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ชนิดไม่แพ้ชาติใดในโลก ดังนั้นการรับพฤติกรรม รับความคิดทัศนคติในเรื่องของเพศสัมพันธ์ ตามก้นฝรั่งมาติดๆ ชนิดคนรุ่นเก่าคิดไม่ถึงทีเดียว

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ใช่ว่า สังคมไทยจะหลงตามกระแสตามพฤติกรรมในเรื่องเพศเหมือนคนตะวันตกไปทั้งหมด วันรุ่นหรือคนไทยที่ยังยึดประเพณีความเชื่อแบบไทยๆ ยังยึดถือเรื่องเพศแบบจารีตเดิม ที่ต้องเป็นเรื่องปกปิดเป็นเรื่องลับ เป็นเรื่องที่ต้องห่วงแหนตามขนบธรรมเนียมผัวเดียวเมียเดียวก็ยังมีไม่น้อย

เช่นเดียวกันโดยทั่วไป เรามักคิดว่า ความสำคัญของวันวาเลนไทน์ คนไทยน่าจะให้ความสำคัญมากขึ้นมากขึ้น ตามพฤติกรรมโดยทั่วไปของวัยรุ่น หรือโดยภาพทั่วไปที่ได้เห็น ทั้งจากการสำรวจ ของหน่วยงานเศรษฐกิจที่ให้ภาพความคึกคักของกิจกรรมในวาเลนไทน์ คิดเป็นตัวเงิน ก็มีความคึกคัก มีมูลค่าเป็นหมื่นล้านกันเลยทีเดียว

แต่พฤติกรรมที่สวนทางกับความคิดเห็นของเรา เกี่ยวกับการให้ความสำคัญของวาเลนไทน์ก็อาจไม่เป็นจริงมากนัก บางคนอาจจะรู้สึกสนุกสนานกับเทศกาลนี้ แต่ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับมันก็มี ซึ่งจากผลการสำรวจของสนุกโพล Sanook! Poll เกี่ยวกับเรื่องการให้ความสำคัญมีผลที่น่าสนใจเหมือนกัน ดังนี้

โดยรวมผลการสำรวจออกจะน่าแปลกใจเสียด้วยซ้ำ เพราะผู้ที่แสดงความคิดเห็น ให้ความสำคัญน้อยมากกับวันวาเลนไทน์ ซึ่งสวนกระแสกับการสำรวจพฤติกรรมที่กลุ่มวัยรุ่นยอมเสียตัว ยอมมีเพศสัมพันธ์กับแฟนค่อนข้างมาก

ถ้าจะวิเคราะห์กันตรงนี้ ก็น่าจะมองได้ว่า แท้จริงการมีเพศสัมพันธ์กับแฟนของวัยรุ่น พฤติกรรมนี้น่าจะมีมากขึ้นและถือเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น โดยไม่เกี่ยวกับเทศกาลวาเลนไทน์ แต่เทศกาลวาเลนไทน์อาจเป็นเงื่อนไขหนึ่ง ของการมีเพศสัมพันธ์ของกลุ่มวัยรุ่นในวันนี้เพิ่มขึ้น โดยไม่สนใจว่า ความหมายแท้จริงของวันวาเลนไทน์ คืออะไร..?

คำถามก็คือ ..จริงๆ แล้ว เราควรจะให้ความหมายกับวันวาเลนไทน์อย่างไร ในสังคมไทย เราจะสร้างความเข้าใจอย่างไรในเรื่องของ ความรัก ที่แตกต่างกับ ความใคร่ หรือจะปล่อยให้สังคมเราไหลไปตามกระแสโลก ตามกระแสตะวันตกในเรื่องเหล่านี้ .....?

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook