อภิสิทธิ์ส่งคิดเห็นรธน.แล้วหนุนป้องโกง

อภิสิทธิ์ส่งคิดเห็นรธน.แล้วหนุนป้องโกง

อภิสิทธิ์ส่งคิดเห็นรธน.แล้วหนุนป้องโกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผย ส่งความคิดเห็นถึง ประธาน กรธ. แล้ว หนุนปราบโกง ขอให้ทบทวน ที่มา ส.ว. - นายกรัฐมนตรีคนนอก จี้ กรธ. ปรับปรุงร่าง รธน. ให้ ปชช. ยอมรับ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือความเห็นเรื่องร่างรัฐธรรมนูญถึง 
นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แล้ว โดยหลักแล้วจะคล้ายกับที่เคยโพสต์ลงในเฟซบุ๊กคือสนับสนุนมาตรการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แต่อยากให้ปรับปรุงการเพิ่มช่องทางการตรวจสอบโดยสภา การถ่วงดุลอำนาจระหว่างองค์กรอิสระด้วยกัน รวมทั้งอยากให้มีการปรับปรุงหมวดสิทธิเสรีภาพ ให้เขียนแบบเดียวรัฐธรรมนูญปี 2540 และปี 2550 ที่มีความเป็นรูปธรรมชัดเจน และอยากให้ทบทวนเรื่องของสมาชิกวุฒิสภาและนายกรัฐมนตรีคนนอก ที่ควรจะเป็นข้อยกเว้นมากกว่ากรณีทั่วไป 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงเรื่องร่างรัฐธรรมนูญว่า ทางที่บ้านเมืองจะเดินไปข้างหน้าได้ดีที่สุด วันนี้ต้องให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ โดยที่ประชาชนให้การสนับสนุนอย่างแท้จริง ซึ่งมองว่าขณะนี้ยังมีประชาชนจำนวนมากยังมีความเห็นไม่สอดคล้องหรือต้องการให้มีการปรับปรุง ดังนั้นทางกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ควรพยายามปรับปรุงให้ผ่านประชามติ โดยการยอมรับของประชาชน ไม่ใช่การยอมรับเพียงเพราะว่ากลัวว่าไม่รู้อนาคตจะได้รัฐธรรมนูญอย่างไร ถ้าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ หรือรับเพราะอยากรีบไปเลือกตั้ง ดังนั้นน่าปรับปรุงตามข้อเสนอแนะ และมองว่าวันนี้ยังเร็วเกินไปที่จะมองว่าประชาชนจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ อีกทั้งไม่อยากให้มองว่ามีทางเลือกเพียงสองทางคืออยากจะปราบการทุจริตต้องลดประชาธิปไตย หรืออยากเป็นประชาธิปไตยก็ต้องยอมให้ทุจริต ซึ่งมองว่าประเทศควรเดินไปสู่สภาพประชาธิปไตย แต่ไม่มีการทุจริต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook