กรธ.เปิดเวทีแจงร่างรธน.สุราษฎร์ฯยันรับฟังทุกความเห็น

กรธ.เปิดเวทีแจงร่างรธน.สุราษฎร์ฯยันรับฟังทุกความเห็น

กรธ.เปิดเวทีแจงร่างรธน.สุราษฎร์ฯยันรับฟังทุกความเห็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเวทีชี้แจงร่าง รธน. สุราษฎร์ธานี 'ธิติพันธุ์' ยัน นำทุกความเห็นไปพิจารณา ขณะที่ 'นรชิต' ระบุ ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ป้องกันบัตรเสีย ยัน ปชช. ยังเป็นผู้เลือก ส.ส.

บรรยากาศเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อร่างรัฐธรรมนูญ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ล่าสุด ได้เริ่มการสัมมนาแล้ว โดยมี นายธิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย ประธานอนุกรรมการรับฟังและสรุปข้อคิดเห็นที่มีผู้เสนอแนะ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนา และตัวแทนกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า ในทางปฏิบัติกรรมการร่างรัฐธรรมนูญไม่สามารถนำความเห็นของประชาชนทุกคนไปบรรจุไว้ในร่างรัฐธรรมนูญได้ เพราะในการยกร่างต้องยึดหลักการของรัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ และหลายเรื่องมีข้อคิดเห็นที่แตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องพิจารณาเลือกความเห็นที่เหมาะสมในบางประเด็นเท่านั้น แต่ยืนยันว่ากรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะพิจารณาทุกความเห็นที่ส่งเข้ามา ส่วนการอบรมวิทยากรในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อเป็นเครือข่ายของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในการเผยแพร่ข้อมูลสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญไปยังประชาชนและบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้เข้าร่วมการสัมมนากับกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในโอกาสนี้


กรธ.ย้ำคุ้มครองสิทธิเสรีภาพมากกว่าทุกฉบับ

นายธิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวในเวทีรับฟังความคิดเห็นของของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยยันยืนว่า ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนมากกว่าฉบับที่ผ่านมา เพียงจะถูกกำหนดในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหลักประกันอยู่ในมาตรา 25 ของร่างรัฐธรรมนูญ และยังเพิ่มหลักความเสมอภาคใน ม.4 และ ม.27 ส่วนสิทธิสำคัญบางประการได้นำไปบัญญัติในหมวดหน้าที่ของรัฐ เพื่อเป็นหลักประกันว่าทุกรัฐบาลจะต้องจัดทำหรือให้บริการประชมชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน อาทิ รัฐต้องจัดให้มีการศึกษาภาคบังคับโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และรัฐต้องจัดให้มีการศึกษาก่อนวัยเรียน หรือชั้นอนุบาล ที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง 

ขณะเดียวกัน ได้กำหนดกรอบการใช้สิทธิเสรีภาพของบุคคลต้องไม่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ และความสงบสุขของประชาชน


นรชิตเผยใช้บัตรลต.ใบเดียวลดบัตรเสีย

นายนรชิต สิงหเสนี กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวในเวทีรับฟังความคิดเห็นของของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยืนยันว่า ระบบการเลือกตั้งแบบใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ประชาชนยังเป็นผู้เลือกสมาสิกสภาผู้แทนราษฎรเช่นเดิม โดยการเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต ในพื้นที่ของตนเอง โดยหากเลือกผู้ลงสมัครรับการเลือกตั้งที่สังกัดพรรคการเมืองใด จะถือว่าเป็นการเลือกพรรคดังกล่าวให้เป็นรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ เมื่อการเลือกตั้งสิ้นสุดลง การนับคะแนนเสร็จสิ้นคะแนนที่ประชาชนเลือก ส.ส.เขตทั่วประเทศ จะถูกนำไปคำนวณหาจำนวน ส.ส. ที่แต่ละพรรคควรได้รับ และสัดส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ส่วนข้อกังวลที่มานายกรัฐมนตรีที่เปิดช่องให้คนนอกมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ยืนยันว่าขึ้นอยู่กับการเสนอชื่อของพรรคการเมือง

พร้อมกันนี้ นายนรชิต ให้เหตุผลของการใช้บัตร 1 ใบในการเลือกตั้ง เพื่อป้องกันบัตรเสีย เพราะในการเลือกตั้งที่ผ่านมาแต่ละครั้งมีบัตรเสียถึง 2 ล้านใบ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook