น.9จ่อสอบมือถือพตท.ผูกคอยันCCTVไม่พบคนต้องสงสัย

น.9จ่อสอบมือถือพตท.ผูกคอยันCCTVไม่พบคนต้องสงสัย

น.9จ่อสอบมือถือพตท.ผูกคอยันCCTVไม่พบคนต้องสงสัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9 เตรียมตรวจสอบข้อมูลมือถือ 'พ.ต.ท.จันทร์' ผูกคอดับ ยัน CCTV ไม่พบคนต้องสงสัย - ศพไร้รอยทำร้าย ขณะที่ ปธ.สมาพันธ์พงส.ขอยุติบทบาท ขอโทษทำ ตร.เสื่อมเสีย ด้าน 'ศานิตย์' ปัดCCTV จับภาพวัยรุ่นอุ้ม พ.ต.ท.จันทร์

พลตำรวจตรี จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 9 เปิดเผยว่า จากการสอบถามแพทย์ชันสูตรศพพันตำรวจโท จันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สน.เทียนทะเล ที่ผูกคอตัวเองเสียชีวิต ภายในบ้านพักย่านบางขุนเทียน เมื่อช่วงเช้ามืด วานนี้ โดยแพทย์ระบุ เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจบาดแผลที่เกิดตามลำตัว รอยปริที่แขน ผิวหนังปริแยก ใบหน้าบวมปูด เกิดจากการแปรสภาพของศพที่เสียชีวิตเกิน 8 ชั่วโมง ร่างกายทั้งภายในและภายนอกไม่มีร่องรอยถูกทำร้าย สำหรับการสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต มีการตั้งคณะทำงานขึ้นสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต

เบื้องต้น จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในบริเวณใกล้เคียง ยังไม่พบบุคคลต้องสงสัย ส่วนโทรศัพท์มือถือที่ผู้ตายใช้ขณะนี้ยังหาไม่พบ ขณะที่รถจักรยานยนต์ของ พันตำรวจโท จันทร์ ซึ่งพบจอดห่างจากบ้านพักประมาณ 300 เมตร ให้กองพิสูจน์หลักฐานเก็บหลักฐานแล้ว 

จากการสอบพยานยืนยันเห็นผู้ตายช่วงหัวค่ำวันพฤหัสบดี จากนั้นเช้ามืดวันศุกร์พบศพ ซึ่งในบริเวณบ้านหากมีบุคคลภายนอกเข้ามาสุนัข 2 ตัวจะต้องเห่า ทั้งนี้ ยังไม่ตัดประเด็นใด ๆ เกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตทิ้ง ยืนยันทำอย่างตรงไปตรงมา


ปธ.สมาพันธ์พงส.ขอยุติบทบาทขอโทษทำตร.เสื่อมเสีย

พ.ต.อ.ภรภัทร เพ็ชรพยาบาล พงส. ผู้ทรงคุณวุฒิ สภ.บางปู และประธานสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ กล่าวชี้แจงข้อเท็จจริงต่าง ๆ กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวเกี่ยวกับการคัดค้าน คสช. กรณียุบพนักงานสอบสวนว่าตามที่ท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ออกคำสั่งกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการสอบสวนเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 7/2559 ขอชี้แจงว่า การเสนอข่าวดังกล่าวคลาดเคลื่อนและทำให้เกิดความเสียหายแก่ตนและสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างมาก ซึ่งความจริงแล้วมิได้มีการคัดค้านคำสั่งหัวหน้า คสช. แต่อย่างใด และตนขอยุติบทบาทการเป็นประธานสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาตินับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป  


พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.ภรภัทร กล่าวว่า คำสั่ง คสช. มีข้อดีเชื่อว่าผู้บริหาร ตร. คงจะพัฒนาระบบงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดีขึ้นได้ กำหนดให้พนักงานสอบสวนสามารถทำหน้าที่ได้ทุกสายงาน และที่ผ่านมาถ้าตนทำให้ผู้บังคับบัญชาไม่สบายใจ ตนขอกราบขอโทษ รวมไปถึงเพื่อนข้าราชการตำรวจทุกท่าน ยืนยันไม่มีเจตนาทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสื่อมเสียชื่อเสียงแต่อย่างใด ส่วนเรื่องการตายของ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ เลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวน ตนไม่ทราบสาเหตุ รู้เพียงว่า พ.ต.ท.จันทร์ เป็นคนจริงจังไม่ค่อยยอมใคร

นอกจากนี้ ยังกล่าวอีกว่า หลังจากคำสั่ง คสช. ออกมาในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตนได้มีการพูดคุยส่วนตัวกับ พ.ต.ท.จันทร์ ว่าขอให้ยุติการเรียกร้อง และปฏิบัติตามคำสั่งของ คสช. ดังกล่าว ก่อนที่ พ.ต.ท.จันทร์ จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งยืนยันว่าตนไม่ทราบสาเหตุการตาย และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ อีกต่อไป


ญาติเข้ารับศพ 'พ.ต.ท.จันทร์' ผูกคอเสียชีวิต 

ภายหลังการชันสูตรพลิกศพ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สน.เทียนทะเล ที่ผูกคอตัวเองเสียชีวิตภายในบ้านพักย่านบางขุนเทียน เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 12 ก.พ. ที่ผ่านมา ในวันนี้ทางญาติของ พ.ต.ท. จันทร์ ได้เดินทางมารับศพที่หน่วยนิติพยาธิ ภาควิชานิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช ด้วยความโศกเศร้า และจะนำศพของ พ.ต.ท.จันทร์ ไปบำเพ็ญกุศลที่วัดหนังราชวรวิหาร เขตจอมทอง กรุงเทพฯ แล้ว โดยทางภรรยาและลูกของ พ.ต.ท.จันทร์ ได้นำเครื่องแบบชุดขาวของข้าราชการ เพื่อมาเปลี่ยนให้ พ.ต.ท.จันทร์ ด้วย โดย พ.ต.อ.ยศ วิทิตปภาธำรง ผู้กำกับ สน. เทียนทะเล ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของ พ.ต.ท.จันทร์ ได้เดินทางมาติดเครื่องแบบให้ พ.ต.ท.จันทร์ เป็นครั้งสุดท้ายด้วย 

โดย นายคถนาถ คะชะนา หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวน สอบสวน คดีอาญา 4 สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ปฏิบัติหน้าที่รองประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอ แห่งประเทศไทย (ฝ่ายตรวจสอบและอำนวยความเป็นธรรม) ซึ่งเป็นเพื่อนกับ พ.ต.ท.จันทร์ เปิดเผยว่า ส่วนตัวแล้วไม่อยากเชื่อว่า พ.ต.ท.จันทร์ จะฆ่าตัวตาย เพราะ พ.ต.ท.จันทร์เป็นคนที่เด็ดเดี่ยว มั่นคง ใจสู้ เป็นผู้นำที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเป็นคนร่าเริง สนุกสนาน ชอบร้องเพลง แต่จริงจังในหน้าที่ทำงาน รวมทั้งมีบทบาทหน้าที่ในการเรียกร้องสิทธิประโยชน์ ของผู้ปฏิบัติงานและประชาชน ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้มีอำนาจ พร้อม

ทั้งยืนยันว่า พ.ต.ท.จันทร์ ไม่มีศัตรูคู่อริ เนื่องจากเป็นคนที่สุภาพ อ่อนน้อม ถ่อมตัว นอกจากนี้ พ.ต.ท.จันทร์ ยังได้เป็นเลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ซึ่งมีการสนับสนุนให้แยกพนักงานสอบสวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้พนักงานสอบสวนอิสระในการทำงาน ไร้การควบคุมจากผู้บังคับบัญชา และป้องกันแทรกแซงการทำงานอีกทางหนึ่งด้วย โดยครั้งสุดท้ายที่มีการติดต่อกับ พ.ต.ท.จันทร์ คือ ติดต่อกันทางไลน์ อาทิตย์ก่อนที่ พ.ต.ท.จันทร์ จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา เกี่ยวกับเรื่องการปรับโครงสร้าง พนักงานสอบสวน เป็นแกนนำในการเรียกสิทธิประโยชน์ของพนักงงานสอบสวนด้วย 

โดยผู้ใกล้ชิด พ.ต.ท.จันทร์ รวมทั้งกระแสในโซเชียลมีเดีย ต่างไม่เชื่อว่า พ.ต.ท.จันทร์ จะฆ่าตัวตาย เนื่องจากสภาพศพมีรอยฟกช้ำทั่วร่างกาย โดยเฉพาะใบหน้า ฟันหักหลายซี่ และศพผิดสภาพ ขณะที่แพทย์ของศิริราช ยืนยันผลการชันสูตรพลิกศพของ พ.ต.ท.จันทร์ เมื่อเวลา 22.30 น. ของวันที่ 12 ก.พ. ว่าไม่ได้ถูกใครทำร้ายแต่อย่างใด บาดแผลที่ปรากฏเป็นรอยปริอันเกิดจาก การเสียชีวิตมาแล้ว 8 - 10 ชม. โดยทั่วไปย่อมเกิดขึ้นได้ การเกิดรอยปริจะไม่มีรอยช้ำที่แผล ถ้าถูกทำร้ายจะมีรอยช้ำภายใน กรณีนี้ไม่มีรอยช้ำแพทย์จึงลงความเห็นว่าผู้ตายไม่ถูกผู้ใดทำร้ายก่อนตาย 


หมอพรทิพย์ ปัดร่วมชันสูตร 'พ.ต.ท.จันทร์'  

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวปฏิเสธว่า ยังไม่ได้รับการประสานให้ร่วมตรวจสอบ พ.ต.ท.จันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ สน.เทียนทะเล ที่ผูกคอตาย ตามที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า ขอให้ตนเป็นผู้ชันสูตรศพ และถึงแม้จะมีการยื่นเรื่องเข้ามา แต่ตนก็ไม่อยู่ในบทบาทที่จะทำหน้าที่ดังกล่าวได้ ดังนั้น คงต้องเป็นไปตามระบบของกฏหมาย ซึ่งเชื่อว่าแพทย์นิติเวช สามารถทำหน้าที่ได้เช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม โดยหลักการกรณีการเสียชีวิตเช่นนี้ในขั้นตอนการเข้าพื้นที่สำคัญมาก แพทย์จะเริ่มเก็บหลักฐานและห้ามเชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตาย เพื่อจะได้เก็บหลักฐานอย่างละเอียด เมื่อถามถึงประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า พบบาดแผลบางอย่างที่ศพ หรือพบว่าผู้เสียชีวิตมีร่องรอยฟันหักด้วยนั้น พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่าแพทย์จะเป็นผู้ประเมินได้เมื่อเห็นศพและตรวจสอบได้ว่ามีสิ่งใดที่แปลกออกไป เช่น ฟันหักเป็นฟันที่หักใหม่หรือหักเก่า แผลเป็นหรือแผลแบบไหน ส่วนตัวไม่ได้เข้าไปตรวจสอบ การเห็นเพียงภาพถ่ายไกลๆไม่สามารถนำมาสรุปได้ ต้องเป็นหน้าที่แพทย์นิติเวช ซึ่งการจะเสียชีวิตก่อนหรือหลังแขวนคอ โดยหลักการนิติเวชแพทย์สามารถให้คำตอบได้เช่นกัน  


ศานิตย์ปัดCCTVจับภาพวัยรุ่นอุ้มพตท.จันทร์

พลตำรวจโทศานิตย์  มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการตรวจสอบพยานหลักฐานในคดีการเสียชีวิตของ พันตำรวจโทจันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สน.เทียนทะเล ว่า มีการเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ส่วนหลักฐานภาพวงจรปิดใกล้กับบ้านของพันตำรวจโทจันทร์ ที่ปรากฏข่าวตามสื่อต่างๆ ว่าพบความผิดปกติมีกลุ่มวัยรุ่นอยู่กับพันตำรวจโทจันทร์ จากการตรวจสอบไม่พบความผิดปกติใดๆ / โดยกระแสข่าวที่ไม่เป็นความจริงที่ถูกเผยแพร่ออกไปในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ตำรวจเสื่อมเสีย ก็จะดำเนินการทางกฎหมายด้วย 

ทางด้านนางอารมย์ ชัยสวัสดิ์ ภรรยาของ พ.ต.ท.จันทร์ ระบุว่า ไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตของสามี และเชื่อผลการชันสูตรศพของแพทย์ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตขอยึดตามแนวทางการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจและผลพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาร่วมรดน้ำศพพันตำรวจโทจันทร์ ที่วัดหนังฯ ด้วย


พงศพัศ ร่วมรดน้ำศพ พ.ต.ท.จันทร์ ที่วัดหนังฯ

พลตำรวจเอก พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยพลตำรวจโทศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมารดน้ำศพ พันตำรวจโทจันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สน.เทียนทะเล ที่วัดหนังราชวิหาร เขตจอมทอง พร้อมมอบเงินช่วยเหลือ จากนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ที่มอบให้แก่ครอบครอบพันตำรวจโทจันทร์ พลตำรวจเอกพงศพัศ กล่าวขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว พร้อมระบุว่าผลการชันสูตรศพสรุปได้ว่าเกิดจากการฆ่าตัวตาย และทางครอบครัวก็ไม่ติดใจ แต่ชุดทำงานที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อหาข้อเท็จจริงก็ต้องดำเนินการต่อ เพื่อให้หมดความสงสัยและตอบคำถามสังคมได้ 

ขณะที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ยังยืนยันที่จะเดินหน้าตามคำสั่ง คสช. ที่ก่อนหน้านี้ พันตำรวจโทจันทร์ ได้เคลื่อนไหวคัดค้าน โดยระบุว่า หลังจากนี้จะทำการประชุมแต่งตั้งโยกย้ายพนักงานสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ซึ่งระหว่างนี้จะมีการทำความเข้าใจกับพนักงานสอบสวนในทุกมิติ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะขอให้ยังคงเงินกรณีพิเศษให้กับพนักงานสอบสวนเช่นเดิม รวมถึงจะขอให้กับตำรวจสายงานอื่นด้วย 





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook